Chúng tôi đang tuyển sinh khối mầm non. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Những buổi đào tạo đầu tiên ở trường mầm non của tôi luôn nói đến Nhiệm vụ của giáo dục mầm non. Một người giáo viên mầm non cần ý thức được điều quan trọng nhất mình cần làm trong công việc của mình như kim chỉ nam cho mọi công việc. Ai cũng muốn gửi con đến trường là để học một thứ gì đấy. Vậy có phải trong mầm non cũng phải dạy một thứ gì đấy không?
Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần đi ngược lại thời gian để xem xét sự ra đời của các trường mầm non. Khoảng trước năm 1840, trẻ nhỏ dưới 7 tuổi không đến trường, chúng ở nhà với những người mẹ:Trẻ quanh quẩn bên mẹ và người thân, nhìn người lớn làm việc; trẻ chơi trong vườn, phụ giúp những công gia đình; trẻ chơi với anh chị, bạn bè trong xóm.

Hình ảnh trẻ và cô giáo trong 1 buổi chiều xuống sân chơi ngoài trời của Sunflower Steiner

Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật những năm 1800 đã kéo những người mẹ ra khỏi gia đình để đi vào công xưởng. Những em bé được mang đến cho người khác giữ mà KHÔNG PHẢI LÀ MẸ. Những ngày đầu, người mẹ này trông những đứa con cho người mẹ kia để các mẹ đi làm. Dần dần, có cả những lớp chăm sóc trẻ nhỏ trong các công xưởng để cho người mẹ làm việc. Cũng dần dần từ đó, những lớp mầm non ra đời. Cho đến khi, hệ thống tâm lý học về trẻ được nghiên cứu nhiều hơn vào những năm 1920 trở đi, nền tảng cho giáo dục mầm non dần được thiết lập. Các trường mầm non dần phổ biến trên toàn thế giới. Vậy chúng ta có thể thấy, bản chất sự ra đời của các trường mầm non là đáp ứng xu thế của xã hội. Ngay tại điểm đó, sự phát triển của xã hội đã cướp đi của đứa trẻ một người Mẹ.
Bởi vậy, những giáo viên chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với nhau, rằng trước khi nghĩ tới những gì đứa trẻ phải học, những gì phải dạy cho trẻ khi đến trường, điều đầu tiên, hãy trả lại cho các em những gì đã lấy đi của các em. Nhiệm vụ của giáo dục mầm non là MẸ. Nhiệm vụ của các giáo viên mầm non là LÀM MẸ. Dù không được 100% như người mẹ ruột thịt, thì hãy là 80% hay 50% hay 30%, bao nhiêu nữa cũng xin nhớ đến việc LÀM MẸ. Hãy cho các em tình yêu thương, sự chăm sóc, sự chở che, bao bọc của một người mẹ. MẸ ở đây không chỉ đơn giản là một con người, MẸ là cội nguồn, là hơi ấm, là tính nhất thể, là sự dung hợp. Bởi sự thiếu thốn người Mẹ bên trong tâm hồn trẻ thơ sẽ để lại nhiều khiếm khuyết lớn lao cho một thế hệ trưởng thành.
Cho dù chúng ta làm việc ở bất kì ngành nghề nào chúng ta cũng cần nhìn sâu vào công việc của mình. Giáo viên mầm non thực sự là một Thiện Nghiệp. Một người giáo viên mầm non tốt thực sự có thể tạo lập nhiều phước lành cho thế giới và cho chính bản thân họ. Nhưng trước hết người giáo viên mầm non đó phải ý thức được công việc chính yếu của mình đó là LÀM MẸ. Một khi ý thức này phát hiện sâu bên trong của người giáo viên mầm non, cô/thầy sẽ có chìa khóa dẫn đường cho sự làm việc suốt đời. Cho dù bạn đang là giáo viên mầm non ở bất kì phương pháp nào, một khi bạn hiểu về nhiệm vụ quan trọng nhất này bạn sẽ luôn có cách làm việc với các con tốt nhất có thể.
Ngày nay, các em bé ngày càng rời xa mẹ sớm hơn. Có em 12 tháng, thậm chí có em 6 tháng, 4 tháng. Các cơ sở mầm non nào cũng muốn trình bày ra mình dạy cái này cái kia cho trẻ để phụ huynh ngập tràn trong các lựa chọn lợi ích. Những em bé được đem ra để quay phim, chụp ảnh, làm hình minh họa gửi cho phụ huynh xem. Người lớn xung quanh như những gánh xiếc thay nhau diễn múa và yêu cầu các em phải cùng diễn múa. Chúng ta đang làm những việc thật thiếu ý thức. Không ai nghĩ về điều em thật sự cần kể cả cha mẹ ruột của em. Thật là đáng thương cho các em. Thế giới này thật sự đang nợ các em nhỏ!

( Bài chia sẻ của Cô Hiền Đinh – Sunflower Steiner )

02363630686