Trước tiên, trẻ lặp lại những gì chúng đã nghe người khác nói và sau đó thực hành sử dụng những từ đó trong tình huống tương tự. Sự khẳng định của những người nói xung quanh giúp các em củng cố việc học và chẳng bao lâu các em sẽ thể hiện bằng lời nói một cách phù hợp trong những hoàn cảnh hoàn toàn mới. |
Chứng kiến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ 2 tuổi là một quá trình tuyệt vời. Tính cách của trẻ bộc lộ rõ ràng hơn khi trẻ bắt đầu biết nói. Trẻ hai tuổi thích thú với âm thanh của từ ngữ và có hứng thú mới với sách. Chúng sẽ nói chuyện và nói chuyện với búp bê, đồ chơi hoặc các đồ chơi khác của chúng. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ hỏi đi hỏi lại: “Tại sao” |
Cùng với việc tiếp thu ngôn ngữ, hai sự phát triển quan trọng khác xảy ra trong năm thứ ba của cuộc đời trẻ. |
Đầu tiên: Cha mẹ sẽ nhận thấy sự thức dậy của cảm xúc, không phải là cảm xúc dồi dào tuổi mới lớn hay là những làn sóng thích và không thích như những đứa trẻ 7-12 tuổi, mà là sự xuất hiện rõ ràng, mạnh mẽ, quả quyết của một tiếng “Có” hay “Không” . Những cơn ăn vạ, khóc rên rỉ thậm chí là bùng nổ cũng có thể xảy ra khi trẻ thất vọng vì không thể truyền tải được điều chúng muốn hay sự thấu cảm. Xung đột với bạn cùng chơi cũng có thể bắt đầu trong giai đoạn phát triển này.
|
Sự phát triển quan trọng thứ hai, xảy ra khi trẻ ngừng gọi mình bằng tên hoặc ngôi thứ ba và nói: “Tôi”. Đây là một bước tiến xa hơn trong việc tách biệt khỏi môi trường và hướng tới sự tự nhận thức cần thiết cho sự phát triển liên tục và đặc biệt là để phát triển năng lực suy nghĩ ban đầu sẽ thể hiện ngày càng nhiều khi trẻ lên ba tuổi. |
Ý chí mạnh mẽ của trẻ kết hợp với ý thức “có/không” mới sẽ mang đến cho cha mẹ những thử thách hàng ngày! |
Một nhịp điệu lành mạnh, với đủ thời lượng cho các hoạt động và sự chuyển tiếp mềm mại, thoải mái có thể sẽ giảm thiểu khả năng xảy ra sự thất vọng ở trẻ và căng thẳng cho cha mẹ trong giai đoạn này.
|
Tránh đáp lại lời nói “không” của trẻ bằng những lời hù dọa hoặc đổi chác. |
Hãy thử nói, “Khi con mặc áo khoác vào, chúng ta có thể đi công viên,” thay vì nói, “Nếu con không mặc áo khoác thì hôm nay chúng ta sẽ không đi công viên;” hoặc đúng hơn là nói, “Nếu bây giờ con mặc áo khoác vào, chúng ta có thể dừng lại ở cửa hàng và mua một ít bánh quy graham để mang theo đến công viên.” |
Sử dụng trò chơi và trí tưởng tượng để khiến trẻ vui vẻ cùng bạn. Ví dụ, bạn có thể nói, “Hãy bỏ búp bê vào túi của con nhé, vì có thể bạn ấy cũng thích đi công viên.” Một khả năng khác có thể là “Hãy đưa xe ben tới chỗ đổ cát; có thể chúng ta sẽ cần vận chuyển cát đấy.”
|
“Để con làm cho” Cha mẹ có con hai và ba tuổi sẽ thường xuyên nghe thấy điều này. Có móc và giá để giày ngang tầm với trẻ sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học cách mặc và cởi quần áo, đồng thời hình thành thói quen treo quần áo ngoài và cất giày, dép một cách gọn gàng. |
Một thách thức đặc biệt có thể là nỗi lo lắng mới về việc phải xa cách một hoặc cả hai cha mẹ. ( Khủng hoảng xa cách ở trẻ lên 2 – Trong các trường hợp chúng ta gửi trẻ tới lớp, hoặc gửi nhờ ở nhà người quen trong nhiều giờ liền ) Trẻ có thể tỏ ra khó chịu, khóc lớn khó rời. Có vẻ là một sự thu mình, không sẵn sàng của trẻ – nhưng nhiều khả năng liên quan đến cảm giác thức tỉnh của trẻ. Một lần nữa, sự nhất quán về các thói quen trước và sau thời gian xa nhau là cần được thiết lập để trẻ dễ dàng chấp nhận và nhận ra các dấu hiệu xa cách. “thực hành” cách ly trong khoảng thời gian ngắn (bắt đầu là 10 hoặc 15 phút) và nói: “Ba.mẹ sẽ quay lại sớm” và sau đó kéo dài thời gian xa nhau dần dần. Nếu cha mẹ lo lắng vào thời điểm xa cách thì con cái cũng sẽ như vậy. Vì thế, sự hỗ trợ quan trọng nhất đối với trẻ chính là trạng thái nội tâm tin tưởng và bình tĩnh của cha mẹ.
|
Khó đi ngủ hoặc khó ngủ cũng có thể liên quan đến việc trẻ không muốn cảm thấy tách biệt và những gợi ý trên có thể dễ dàng áp dụng cho những thử thách về giấc ngủ trưa hoặc ban đêm. Một nghi thức đi ngủ có thể đoán trước được đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này. Một con búp bê, một con thú nhồi bông hoặc một chiếc chăn yêu thích có thể là nguồn an ủi tuyệt vời cho trẻ trong tình huống này và những tình huống mới khác. Một số trẻ chơi với búp bê, bắt chước những gì chúng thấy Ba mẹ làm với em, nhưng đối với nhiều trẻ, búp bê đại diện cho một khía cạnh bên trong con người trẻ và mang lại cho trẻ cảm giác có bạn đồng hành, giúp trẻ cảm thấy bớt cô đơn hơn trong cuộc sống. |
Đến một thời điểm nhất định, trẻ hai tuổi sẽ nói “tại sao” nhiều lần trong ngày. |
Ba mẹ nên trả lời câu hỏi này như thế nào? Trẻ đang học khái niệm về câu hỏi. |
Một câu hỏi thường được nghe khác là “Ba/mẹ đang làm gì vậy?” (Có thể theo sau câu hỏi “Tại sao?”) Trẻ không nhất thiết phải tìm kiếm câu trả lời mà đang thực hành đặt câu hỏi. Bạn sẽ tự nhiên trả lời một câu hỏi đơn giản và cụ thể. Tuy nhiên, nếu câu hỏi liên quan đến những hiện tượng phức tạp hơn, các câu trả lời thay thế có thể là “hmm”, “Ba.mẹ tự hỏi tại sao” hoặc “bởi vì”. Những điều này sẽ hữu ích hơn nhiều so với những lời giải thích trừu tượng, trí tuệ mà trẻ chưa sẵn sàng nhận biết. Một bức tranh giàu trí tưởng tượng làm lời giải thích sẽ phù hợp và thỏa mãn hơn ở độ tuổi này. Một lời khẳng định đơn giản về hiện tượng này, chẳng hạn như “Đúng vậy, cây cối đang nhảy múa theo gió,” cũng có thể là đủ. |
Món quà của cuộc sống với đứa trẻ hai tuổi là niềm vui được giao tiếp và đồng hành.
Xem tài liệu gốc tại: Sự phát triển của trẻ – Giai đoạn 2 tuổi |
Sự phát triển của trẻ 2 tuổi
Trong khi đứa trẻ một tuổi bước vào thế giới của xe tập đi và bắt đầu khám phá không gian vật lý, thì đứa trẻ hai tuổi bước vào thế giới lời nói, ngôn ngữ và bước đầu bước vào đời sống xã hội.