Bầu trời không phải lúc nào cũng màu xanh đối với đứa trẻ sắp lên ba. Mây bay tới rồi bay đi và thời tiết cũng có thể thất thường, nhưng những tia nắng xuyên qua ngay cả những ngày đen tối nhất vẫn rực rỡ. Em bé hai tuổi khẳng định cả thế giới bằng cách đặt tên cho nó, nhưng em bé ba tuổi khiến chúng ta kinh ngạc với khả năng diễn đạt bằng lời nói ngày càng phức tạp hơn.
Ngôn ngữ có tính trật tự, logic vốn có giúp trẻ phát triển năng lực tư duy. Suy nghĩ đầu tiên nảy sinh nhờ lời nói và được thể hiện qua lời nói. Đến một thời điểm nhất định, lời nói bên ngoài trở thành lời nói bên trong và khi đó, những suy nghĩ bắt đầu nảy sinh trước lời nói. Chúng ta có thể nói rằng chuyển động đưa đến sự tĩnh lặng cho phép lời nói phát sinh, và lời nói đưa đến sự tĩnh lặng cho phép suy nghĩ phát sinh.
Sự khách quan hóa thế giới cần thiết cho tư duy được củng cố trước tiên bởi sự tự do mà đứa trẻ trải nghiệm trong tư thế đứng thẳng và học cách đi, sau đó là sức mạnh của ngôn ngữ để mô tả sự vật và các mối quan hệ. Sự khác biệt giữa bản thân và mọi thứ khác lên đến đỉnh điểm khi đứa trẻ nói: “Tôi”. Ý thức về bản thân là tách biệt được tâm lý học phát triển gọi là sự xuất hiện của bản thân.
Hoạt động chơi thường là việc đơn độc đối với trẻ một tuổi và trẻ hai tuổi thường tham gia vào cái gọi là “chơi song song”, nhưng trẻ ba tuổi thực sự quan tâm đến việc tương tác với những đứa trẻ khác và tạo ra các kịch bản giàu trí tưởng tượng từ cuộc sống thực hoặc thế giới trong những câu chuyện kể. Mặc dù có thể cần sự giúp đỡ của người lớn trong việc bắt đầu hoặc giải quyết các khó khăn, nhưng trẻ ba tuổi lại dễ dàng tham gia vào các trò chơi giàu trí tưởng tượng.
Trẻ ba tuổi cũng trở nên tự tin hơn về thể chất và thích thử thách bản thân trong các hoạt động vận động mới. Mặc dù hạt giống cho đời sống tình cảm/xã hội và tư duy đã được gieo trồng khi trẻ lên 3 tuổi nhưng vận động vẫn là phương thức học tập chính cho trẻ trước 7 tuổi. Tại bất kỳ thời điểm nào, trẻ ba tuổi có thể có kế hoạch hoặc kế hoạch khác với cha mẹ và có thể táo bạo, quyết đoán và khá bướng bỉnh ở nhà. Mặt khác, trẻ cũng có thể nhạy cảm, nhút nhát và kín đáo, đặc biệt là trong những tình huống xã hội mới, và trong những tình huống đó trẻ sẽ không muốn trở thành tâm điểm chú ý.
Những thách thức đối với cha mẹ của đứa trẻ ba tuổi:
Bởi vì những đứa trẻ phát triển năng lực về nhận thức, chúng có thể bị cuốn hút bởi các hoạt động có tính kích thích trí não. Đây có thể là một thách thức tiềm ẩn đối với cha mẹ. Ngay cả việc hỏi trẻ nhiều câu hỏi và cho trẻ quá nhiều lựa chọn cũng có thể khiến trẻ phải dồn sức và gây ra những căng thẳng không cần thiết. Đưa ra hai lựa chọn tốt như nhau (về quần áo, thực phẩm hoặc hoạt động) phù hợp với lứa tuổi hơn nhiều so với việc hỏi “Con muốn ăn gì cho bữa sáng?” hoặc “Hôm nay con muốn làm gì?” Các đồ vật dành cho trò chơi sáng tạo hoặc đóng kịch cần thiết và phù hợp với sự phát triển hơn so với các câu đố hoặc đồ chơi dạy học được thiết kế có sự định hướng.
Có nhiều chương trình được truyền thông thiết kế cho trẻ nhỏ ở độ tuổi lên 3. Tuy nhiên, trong giáo dục mầm non Waldorf, chúng ta thừa nhận tầm quan trọng đặc biệt liên tục của trải nghiệm ba chiều đối với trẻ đến bảy tuổi. Những lợi ích lâu dài cho sự thành công trong học tập trong tương lai của việc hỗ trợ phát triển năng lực tưởng tượng và củng cố ý chí gắn bó và thể hiện “những bức tranh suy nghĩ” bên trong của các em đã được ghi nhận rõ ràng trong nhiều nghiên cứu.
Khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu các lớp giảng dạy hoặc trường mầm non?
Một lần nữa, vui chơi là chìa khóa, là trọng tâm với sự phát triển của trẻ.
Lớp học hoặc trường mầm non có dựa hoạt động chơi cho trẻ hay không? Các giảng viên có nhận thức được sự phát triển và phù hợp trong cách tiếp cận của họ không? Quá nhiều hoạt động khác nhau trong một tuần có thể khiến cả cha mẹ và con cái khó thở.
Trẻ ba tuổi đang bắt đầu theo dõi mạch truyện và có thể nắm bắt được ý nghĩa của ngôn ngữ mà bản thân chúng không sử dụng và điều này có thể làm phong phú thêm kiến thức cho trẻ. Thách thức với khả năng hiểu biết mới này là trẻ có thể sợ hãi trước những yếu tố đáng sợ, đặc biệt nếu câu chuyện không được người lớn đáng tin cậy đọc hoặc kể.
Một hoạt động tuyệt vời để giới thiệu ở độ tuổi này là cha mẹ kể cho trẻ nghe, lý tưởng nhất là trước khi ngủ trưa hoặc giờ đi ngủ tối, một câu chuyện về một ngày của trẻ hoặc một sự việc cụ thể trong ngày. Điều này rất hữu ích cho trí nhớ đang phát triển của trẻ, giúp cha mẹ rèn luyện tốt khả năng sáng tạo và có thể là một kết thúc nhẹ nhàng cho một ngày. Một số trẻ thích nghe về bản thân mình ở ngôi thứ ba, trong khi những trẻ khác lại thích biết câu chuyện đó là về chúng. Những câu chuyện về những hoạt động đơn giản hàng ngày và những chuyến du ngoạn cũng mang lại cảm giác thỏa mãn như “những câu chuyện phiêu lưu” dành cho trẻ ba tuổi. Cuộc sống là một cuộc phiêu lưu.
Đây là món quà dành cho cha mẹ của đứa trẻ ba tuổi: tìm thấy tinh thần phiêu lưu trong cuộc sống hàng ngày.
Xem tài liệu gốc tại : Sự phát triển của trẻ – Giai đoạn 3 tuổi |