Trẻ có thể tham gia trong thời gian dài hơn vào các hoạt động có tổ chức, nhưng vẫn cần thời gian rảnh dài hơn nữa. Chúng thích chạy, có thể đi bộ quãng đường dài hơn bằng đôi chân chắc chắn của mình và có thể thích đi xe scooter hoặc xe đạp thăng bằng. Gia đình có thể đã đi cắm trại rồi, nhưng giờ đây đứa trẻ bốn tuổi có thể tham gia đầy đủ hơn.
Trẻ bốn tuổi đã sẵn sàng cho những câu chuyện phức tạp hơn và đặc biệt bị thu hút bởi những câu chuyện về động vật.
Những câu chuyện có vần điệu và sự lặp lại cũng như những câu chuyện cổ tích rất đơn giản. Ở các lớp mẫu giáo và mầm non Waldorf, rối thường được sử dụng trong giờ kể chuyện, giúp trẻ trải nghiệm câu chuyện một cách sinh động hơn.
Trong khi trẻ hai tuổi chủ yếu chơi với đồ vật và trẻ ba tuổi di chuyển những đồ vật đó xung quanh thì trẻ bốn tuổi vẫn sẽ làm cả hai việc đó và thêm yếu tố kịch tính, giàu trí tưởng tượng vào trò chơi của mình. Vui chơi sáng tạo, đặc biệt là với bạn cùng chơi, chính là điều nuôi dưỡng sự phát triển của trẻ ở giai đoạn này. Cuộc sống gia đình (của cả con người và động vật), các hoạt động hàng ngày và việc khắc phục các vấn đề trong gia đình chiếm phần lớn nội dung của vở kịch này. Chơi đóng kịch là một hoạt động chơi lành mạnh để xử lý những trải nghiệm mà trẻ đã chứng kiến cũng như tích hợp những kiến thức mới.
Đứa trẻ 4 tuổi có thể cần trợ giúp để thỏa hiệp sự khác biệt giữa các bạn chơi và tìm ra giải pháp “đôi bên cùng có lợi”.
Ở độ tuổi này, hòa nhập là một chủ đề quan trọng. “Có chỗ cho tất cả mọi người.” “Hãy làm cho ngôi nhà của chúng ta lớn hơn.” Lời khuyên hữu ích mà người lớn có thể đưa ra hoặc làm mẫu cho bạn cùng chơi là gõ cửa và hỏi: “Tôi có thể vào được không?” hoặc “Tôi mang quà đến cho bạn đây.”
Trẻ bốn tuổi có thể hồ hởi về mọi thứ, đặc biệt là ở nhà.
Chúng thường cần được hướng dẫn cách thể hiện bản thân khi quan tâm đến người khác. Mặc dù cách cư xử tốt có thể đã được hình thành trước đây, nhưng việc ưu tiên điều này ở giai đoạn này là rất quan trọng. “Làm ơn”, “cảm ơn”, “xin lỗi” và “tôi xin lỗi” phải là lời nói chung của gia đình. Bữa ăn gia đình là thời gian hoàn hảo để học tập xã hội và làm gương cho người khác cũng như thực hành cách trò chuyện phù hợp trong bữa ăn.
Khả năng dự đoán được về các yếu tố xung quanh và nhịp điệu hàng ngày là rất quan trọng trong những năm đầu đời và vẫn tiếp tục như vậy, nhưng lúc này, những kỳ vọng rõ ràng trong các tình huống xã hội cũng quan trọng không kém đối với trẻ bốn tuổi. Một lần nữa, làm gương là cách tốt nhất để dạy cách cư xử tốt và quan tâm đến người khác. Lời rao giảng dài dòng dường như không thể lọt vào tai của chúng.
Những thách thức đối với Ba mẹ của đứa trẻ bốn tuổi có thể giống với những thách thức của những năm trước và cũng bao gồm một số điều bất ngờ, chẳng hạn như những hành vi và ngôn ngữ mới học được ở bên ngoài hoặc từ những người bạn mới cùng chơi.
Khả năng tập trung của trẻ bốn tuổi tăng lên có thể đồng nghĩa với việc quá trình chuyển đổi lại trở nên khó khăn.
Nhiều gợi ý được nêu trong phần mô tả về trẻ hai tuổi sẽ vẫn hữu ích, nhưng đương nhiên, Ba mẹ sẽ cần phải điều chỉnh để phù hợp với khả năng ngôn ngữ và năng lực khác của trẻ lớn hơn. Những gợi ý về việc hạn chế những lựa chọn dành cho trẻ ba tuổi cũng có tác dụng với trẻ bốn tuổi. Tinh thần hợp tác của trẻ trong những môi trường khác không phải lúc nào cũng được thể hiện rõ ràng ở nhà là điều có vẻ mới mẻ và khó hiểu.
Ba mẹ có thể cần phải tự hỏi liệu đứa con bốn tuổi của họ đã có đủ thời gian chơi tự do, tự định hướng trong ngày chưa?
Nhu cầu này có thể được hỗ trợ tốt bằng cách tạo ra cả khu vui chơi trong nhà và ngoài trời với nhiều vật liệu vui chơi mở khuyến khích khả năng sáng tạo và sáng tạo. Cũng có thể trẻ đang mong muốn sự linh hoạt và vui tươi hơn trong giao tiếp từ người lớn. Đó có thể là một yêu cầu cao khi kết thúc một ngày làm việc dài, nhưng nếu Ba mẹ có thể tìm thấy nguồn cảm hứng thì kết quả có thể rất đáng khen ngợi. Làm gương về giao tiếp và những cuộc trò chuyện cởi mở, thiện chí giữa Ba mẹ hoặc với anh chị em cũng có thể hữu ích trong việc xây dựng kỹ năng sống hợp tác.
Ví dụ về tính xã hội, chẳng hạn “Hãy cùng nhau dọn dẹp”. Điều này giúp trẻ thoát khỏi việc phải dừng hoạt động đã chọn để làm điều gì đó cần thiết vì lợi ích của gia đình. Một cách diễn đạt khác dường như có tác dụng kỳ diệu là “Bạn có thể…(điền vào chỗ trống).” Điều muốn truyền đạt ở đây là trẻ em được phép tham gia vào một điều gì đó quan trọng và làm như vậy là một đặc ân, đặc biệt nếu người lớn cũng có cảm giác tương tự trong nội tâm. Các bậc Ba mẹ nhận thấy rằng cả hai cách diễn đạt này đều có thể được sử dụng rất hiệu quả đối với trẻ nhỏ.
Việc ngồi bô, gọi tên và những hình ảnh không phù hợp với sự phát triển của trẻ, cho dù từ phương tiện truyền thông hay các nguồn khác, đều có thể xâm nhập vào cuộc sống của trẻ bốn tuổi. Điều này đòi hỏi sự phản ứng bình tĩnh, đồng đều của các thành viên trong gia đình. Phản ứng quá mức thường sẽ làm gia tăng những hành vi không mong muốn. Những câu nói chắc chắn và rõ ràng bắt đầu bằng “Trong gia đình chúng tôi, chúng tôi…(điền vào chỗ trống)” là phương pháp khắc phục hiệu quả nhất. Điều này đòi hỏi Ba mẹ phải có kỷ luật tự giác đáng kể nhưng cũng là cơ hội quý giá nhưng không thể tránh khỏi để làm rõ và truyền đạt các giá trị gia đình.
Món quà nuôi dạy một đứa trẻ bốn tuổi là cơ hội để làm rõ các giá trị gia đình và bắt đầu tạo dựng văn hóa gia đình.
Xem tài liệu gốc tại: Sự phát triển của trẻ – Giai đoạn lên 4