Bạn sẽ giải thích nó với hàng loạt các khái niệm về hơi nước, nhiệt độ, ánh sáng, … hay có một cách nào đó khác? Nếu chúng ta có một chút hiểu biết về sự phát triển của trẻ chúng ta sẽ thấy tất cả những gì chúng ta làm hàng ngày đều có khả năng ảnh hưởng đến tư duy của trẻ.
Nếu là ba mẹ, có bao giờ bạn tự hỏi con chúng ta cần gì cho tương lai của chúng? Trong khoảng 10 năm nữa thôi, rất nhiều sự thay đổi sẽ diễn ra trên thế giới. Nhiều ngành nghề sẽ biến mất mãi mãi. Thay vào đó nhiều ngành nghề mà tới thời điểm hiện tại chúng ta vẫn không thể tưởng tượng được sẽ xuất hiện. Vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị gì cho con trẻ? Chúng ta sẽ cho con cái học những điều mà chỉ cần Google trong 1s đã hiển thị ra hàng ngàn thông tin? Chúng ta sẽ giáo dục các con để ghi nhớ những kiến thức khi mà bộ não của một robot với công nghệ AI đã tích hợp ở tầm chuyên gia? Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đi kèm với những thách thức rất lớn với con người và cả hệ thống giáo dục. Chúng ta cần phải xem xét rất kỹ càng những điều gì chúng ta đang làm của ngày hôm nay để chuẩn bị cho con trẻ trong tương lai.
Giáo dục cho một tương lai không phải đem lại tri thức mà chính là chuẩn bị năng lực cho con người: khả năng tư duy tự do và sáng tạo. Thế giới này tạo ra cũng chính từ sự tư duy và sáng tạo của con người. Một năng lực kì diệu mà không một loài nào khác trên thế giới có được. Nếu đứa trẻ của bạn nắm giữ được chìa khóa này, chúng không còn là người đáp ứng được thách thức của thời đại, chúng là người dẫn dắt thời đại. Và bạn có biết năng lực này cần được bảo vệ từ khi chúng vừa được nhen nhóm từ những năm thơ ấu. Vậy chúng ta cần làm gì?
Tác giả người Đức J. P. Richter nói ở đâu đó rằng trong ba năm đầu tiên của cuộc đời, một con người học nhiều hơn trong ba năm ở trường đại học. Rudolf Steiner nói rằng điều này hoàn toàn đúng thậm chí kết quả của những năm học đại học không thể so sánh được với thành tựu của việc học được 3 khả năng : Bước đi, nói năng và suy nghĩ. Điều đầu tiên mà chúng ta cần làm với trẻ là cho trẻ được tự do vận động và vui chơi. Sự tự do vận động đi, đứng, chạy nhảy làm cho một đứa trẻ có thể chất khỏe mạnh và hoạt động của tứ chi kích thích ngược lại sự phát triển của não bộ. Chơi tự do là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong các trường Waldorf. Trong nhịp điệu một ngày các em có ít nhất 2 tiếng chơi tự do trong nhà và 2 tiếng ngoài sân. Chơi tự do có nghĩa là không có sự can thiệp và hướng dẫn của người lớn. Những người giáo viên làm việc xung quanh khu vực trẻ chơi để trông mon và hỗ trợ khi cần thiết. Việc chơi tự do này cho trẻ nhỏ cơ hội để trẻ học hỏi thế giới bằng chính nhu cầu xuất phát từ bên trong mình, việc học với động lực từ bên trong này đem lại kết quả hữu hiệu hơn tất cả mọi bài học nào được đem đến. Thông qua việc chơi tự do trẻ cũng phát triển tư duy tự do của mình.
Tại lễ tốt nghiệp của trường đại học Harvard mùa hè năm 2008, nhà văn JK Rowling đã có một bài phát biểu ấn tượng, trong đó bà nói: “Trí tưởng tượng không chỉ là khả năng độc đáo của loài người để hình dung những chuyện không có, mà nó còn là nền tảng cho tất cả những phát minh và sáng tạo.” Trong giáo dục Steiner, từ khi trẻ 3 tuổi đến 14 tuổi, chúng ta làm việc rất nhiều để nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ. Tại trường mầm non Sunflower, từ cách chúng tôi giao tiếp với trẻ, hướng dẫn trẻ làm việc gì hoặc mang một điều gì đó vào lớp học, tất cả đều dùng những câu chuyện giàu trí tưởng tượng để đưa đến. Khả năng của trí tưởng tượng không chỉ mở mang những điều tuyệt vời nó còn đem lại cảm hứng dồi dào và sự sống động cho hoạt động tư duy. Ở trẻ nhỏ, trí tưởng tượng giúp đứa trẻ mở mang suy nghĩ của mình phù hợp với tâm thức, lối tư duy tự do phóng khoáng được hình thành trên năng lực này. Chúng ta cần nhiều bài thơ, bài hát, chuyển động, câu chuyện với giàu các hình ảnh tưởng tượng. Nó chính là thức ăn tinh thần cho trẻ hàng ngày tại trường.
Một điều nữa chúng ta cần làm bên cạnh việc nuôi dưỡng trí tưởng tượng đó là không mang đến các tư duy rập khuôn, chúng ta cần cho trẻ trải nghiệm, tự suy nghĩ và đúc kết quan điểm của mình. Đó là lý do chúng ta không nên giải thích nhiều, nói nhiều hay mang đến nhiều khái niệm về học thuật hoặc kiểu suy nghĩ của người lớn. Hãy giao tiếp với trẻ giàu sự tưởng tưởng, hãy khơi gợi các thắc mắc để trẻ tự tìm hiểu câu trả lời. Và hãy để cho mình có cơ hội được chiêm ngưỡng những sự ngây ngô mà đôi khi vô cùng sâu sắc trong cách tư duy của trẻ. Đừng biến trẻ thành những người lớn trong thân hình nhỏ bé. Chúng ta đang ở trong một thời đại mà thức ăn, không khí, âm thành mọi thứ đều đang biến thành độc tố với trẻ, nếu ngay cả tư duy của trẻ cũng bị đầu độc thì chúng ta lấy gì để có một thế hệ an ổn trong tương lai? Nếu là những bậc phụ huynh bạn hầu như phải cực kì tỉnh thức trong đời sống hàng ngày để nhận ra mình đang tác động đến tư duy của con trẻ như thế nào.
Hiểu rõ tầm quan trọng của các nền tảng xây dựng nền tảng của tư duy ngay từ những năm đầu chúng ta sẽ thấy cần thiết có một sự hiểu biết rõ ràng ở những gì chúng ta cần làm cho con. Và việc lựa chọn một môi trường trường mầm non quan trọng như thế nào.