Chúng tôi đang tuyển sinh khối mầm non. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Nếu bạn quá bảo bọc con trẻ, bạn làm tất cả mọi thứ cho trẻ, chúng sẽ dẫn đến việc hạn chế các năng lực của trẻ và tạo ra những đứa trẻ chỉ biết hưởng thụ, vô ơn và không có trách nhiệm. Nếu bạn cho trẻ làm những việc lớn quá sớm, khi chúng chưa đủ khả năng, sẽ gây ra sự thất vọng và chán nản bên trong và làm trẻ mất tự tin.

Một em bé tự tin khi chúng có sự khỏe mạnh trong thể chất, tâm hồn và có khả năng tự lập ở một mức độ nhất định. Quá trình nuôi dưỡng sự tự lập được thực hiện trong suốt chương trình nuôi dạy trẻ từ khi vừa lọt lòng. Để phát triển sự tự lập cho trẻ chúng ta cần nắm giữ bí quyết của việc cho phép con làm điều gì vào thời điểm nào? Do vậy, chúng ta cần có kiến thức nhất định về sự phát triển của trẻ trong quá trình nuôi dưỡng sự tự lập cho con.

 

Trong 3 năm đầu tiên, sự tự lập của trẻ nằm ở việc trẻ bắt đầu kiểm soát cơ thể của mình. Lật, trườn, bò, ngồi, đứng, đi,… Chúng ta cần để trẻ bằng chính khả năng của mình tự thực hiện được tất cả các hoạt động này. Đứa trẻ sẽ biết cách tự mình cân chỉnh và học hỏi các chuyển động. Quá trình kiểm soát các vận động thô cũng được diễn ra trong suốt các năm sau đó để một đứa trẻ từ khi nằm một chỗ đến việc chạy nhảy, leo trèo. Bằng cách tạo ra môi trường cho phép trẻ tự thực hiện các vận động là cách chúng ta nuôi dưỡng tự lập cho trẻ.

Khi trẻ lớn hơn một chút, chúng ta theo dõi việc trẻ cảm nhận được cơ thể có khả năng gọi đi tè, gọi đi ị,… Vào khoảng 18 – 24 tháng, đứa trẻ đã có thể tự ăn uống một cách gọn gàng mà không cần sự giúp đỡ. Sau đó, lớn hơn một chút, trẻ bắt đầu tự làm các công việc chăm sóc bản thân mình như xếp dép, cất cặp lên kệ, tự lấy khăn lau mặt, tự xếp quần áo bẩn,… Rồi sau đó, trẻ bắt đầu giúp đỡ các công việc của người lớn như xếp bàn ăn, rửa chén, xếp khăn, giặt đồ,… Những đứa trẻ lớn 5-6 tuổi thậm chí có thể giúp chăm sóc hướng dẫn các em nhỏ. Quá trình tự lập giúp trẻ mở rộng năng lực của mình về các vận động thô và vận động tinh, khi các năng lực được mở rộng đứa trẻ cảm thấy tự tin vào bản thân mình.

Cũng chính vì vậy, chúng ta tạo dựng hình ảnh lớp học mầm non như một ngôi nhà với người giáo viên là hình ảnh của người nội trợ chăm sóc nhà cửa vườn tược. Đứa trẻ học qua sự bắt chước, chúng cần mang đến hình ảnh về những con người làm việc nhà mỗi ngày. Những trẻ có thói quen làm việc nhà từ nhỏ thường tự lập sớm,  biết chịu trách nhiệm với việc mình làm. Làm việc nhà cũng giúp trẻ biết trân quý giá trị của sức lao động, biết quý trọng bản thân và sẵn sàng hỗ trợ người khác khi có thể. Đây là những phẩm chất cần thiết cho trẻ khi lớn lên để trẻ có thể dễ dàng hòa nhập với mọi người và linh hoạt thích nghi được với những thay đổi trong cuộc sống. Bởi vậy, hướng dẫn con bằng những hình mẫu cụ thể và kiên trì, nhất quán cùng con rèn luyện thói quen làm việc nhà là công việc nên được đồng bộ triển khai tại nhà và trường của trẻ.

Một trong những thành quả của những năm mầm non là bạn có được một em bé tự tin. Nếu chúng ta tạo dựng cho trẻ sự tự lập một cách thích hợp chúng ta sẽ có một em bé vào những năm 7 tuổi đầy tự tin, đam mê khám phá và đã sẵn sàng cho một quá trình học hỏi mở mang kiến thức trong tương lai.

02363630686