“Ăn uống không đơn thuần là thú vui vật chất. Ăn uống lành mạnh mang lại niềm vui tuyệt vời cho cuộc sống và góp phần to lớn cho sự thiện chí và niềm hạnh phúc. Nó mang tầm quan trọng rất lớn đối với tinh thần” – Elsa Schiaparelli
Ăn uống là một phần bản năng sinh tồn rất mạnh mẽ của con người. Khi đứa trẻ không thể ăn ngon miệng đó là khi trẻ đang có sự cảnh báo về sức khoẻ tâm sinh lý. Có thể, lý do không nằm ở thức ăn không tốt mà vấn đề nằm ở cách thức chúng ta cho trẻ ăn. Trong giáo dục Steiner, để trẻ tự lập trong các hoạt động, và chủ động ăn uống là điều mà chúng tôi hướng tới. Việc trẻ có thể tự mình phục vụ sẽ giúp trẻ có thể chủ động trong mọi lựa chọn, và biết trân quý đồ ăn cũng như lựa chọn của mình.
Hầu hết các bữa ăn ở Sunflower Steiner đều là trẻ tự mình phục vụ mà không cần ai đút ăn hay dỗ dành. Chúng tôi luôn khuyến khích phụ huynh tập cho trẻ có khả năng tự ăn trước khi đến trường. Việc tự ăn không chỉ là mục đích cho trẻ tính tự lập mà còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái trong tâm lý. Đứa trẻ, khi chúng được ăn những gì chúng cảm thấy ngon miệng sẽ rất tốt cho sự tiêu hoá của chúng. Đương nhiên, những món ăn ở trường được xây dựng trên thực đơn đa dạng đầy đủ dinh dưỡng, để khuyến khích, và khích thích vị giác cho trẻ.
Không như ở nhà, trẻ đi học khi nhìn thấy bạn bè cùng trang lứa ăn uống say sưa và khoẻ mạnh, đứa trẻ cũng sẽ nhanh chóng hoà nhập ngay vào bầu không khí đó. Việc ăn thích thú ăn uống, và ăn với lượng nhiều hơn bình thường là điều dễ thấy. Chúng ta chỉ có thể tạo ra tinh thần ăn uống lành mạnh đó khi chúng ta cho phép trẻ được chủ động trong ăn uống.
Thiết lập và xây dựng thực đơn đa dạng cũng góp phần trong công cuộc xây dựng bữa ăn lành mạnh cho trẻ. Thực đơn hàng ngày dành cho trẻ luôn đảm bảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng đạm, tinh bột, rau củ,…Trẻ được làm quen, cảm nhận vị giác từ những món ăn khác nhau sẽ giúp trẻ phát triển thể chất, hoàn thiện hệ tiêu hoá. Việc trẻ mong chờ đến bữa ăn, ngóng xem hôm nay có món gì cũng góp phần xây dựng tinh thần và thói quen ăn uống.
Một số hình ảnh thực đơn bữa trưa của trường Sunflower Steiner
Ở trường Sunflower Steiner, các con được tự lập trong bữa ăn và còn cùng cô giáo sắp xếp bàn ăn và dọn dẹp sau bữa ăn. Những hoạt động này giúp trẻ hình thành thói quen tự lập, và biết hỗ trợ giúp đỡ người xung quanh từ những việc nhỏ nhất như dọn dẹp, lau bàn, xếp bát, muỗng ,…
Ngoài ra, nguyên tắc cơ bản của việc xây dựng nếp ăn uống lành mạnh cho trẻ là không ép thúc trẻ ăn uống. Chúng ta luôn mong cầu và nghĩ cách để cho trẻ ăn thật nhiều để con mập mạp hơn và theo đó là sự khoẻ mạnh. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, chúng ta cần thay đổi lối suy nghĩ này. Hành động ép ăn tạo nên những ám ảnh về mặt tâm lý khiến trẻ không còn hứng thú trong việc ăn, đó cũng là sự ức chế tinh thần dẫn đến sự làm việc không tốt của hệ tiêu hoá. Từ đó trẻ không biết trân trọng bữa ăn cũng như trân trọng những điều quý giá trong cuộc sống. Chúng ta chỉ cần quan sát con trẻ, đưa đến trẻ những bữa ăn dinh dưỡng phù hợp và tạoduwnjg bầu không khí thoải mái yêu thương để con có thể ăn uống khoẻ mạnh và hấp thu tốt. Đó chính là những điều đúng đắn cần làm để mang đến một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ
Bữa ăn dinh dưỡng của trẻ tại Sunflower luôn được bày biện rất ngăn nắp. Có rất nhiều dụng cụ: Bát, khăn, dĩa,…. Bàn ăn được trang trí khéo léo, hoạt động nghe kể chuyện thường được tổ chức vào trước bữa ăn. Sau khi chia thức ăn, bài cám ơn được cất lên tron bầu không khí biết ơn. “Mong cho cây lúa an lành, mong cho gốc rễ mạnh. mong cho hoa lá luôn tốt tươi, mong cho trái cây ngon ngọt” bài hát biết ơn được cất lên và mọi người đều tập trung tận hưởng bữa ăn.
Sau bữa ăn, đứa trẻ tham gia vào quá trì dọn dẹp. Từ thu gom thức ăn thừa, lau bàn, rửa chén, lau chén, …. Đứa trẻ được quyền làm các công việc trong các khả năng của mình và phải đảm bảo sự hoàn thành. Tham gia vào quá trình giúp xây dựng tính trách nhiệm bên trong trẻ.