Lửa là 1 trong 4 nguyên tố tự nhiên ( Đất, Nước, Lửa, Không khí ) cần thiết được giới thiệu đến trẻ trong đời sống. Lửa mang đến ánh sáng, sức ấm, giúp nấu chín thức ăn và cũng là biểu tượng của sức mạnh, của sự chuyển hóa.
Thông qua hoạt động làm việc với lửa, chúng ta có cơ hội để cho trẻ được nhìn thấy và cảm nhận trực quan về những phẩm chất của Lửa, đồng thời là bức tranh sống động về đời sống của con người về vật chất và tinh thần quanh bếp lửa hồng.
Với trẻ mầm non, việc giới thiệu “lửa” không phải là cho trẻ tiếp xúc, mà đơn giản là được nhìn thấy, được cảm nhận hơi ấm từ lửa. Hoạt động làm việc với lửa được thiết kế giản dị và tự nhiên dựa trên một số nguyên tắc như sau:
1 – An toàn
Nguyên tắc cơ bản và quan trọng đầu tiên chính là đảm bảo AN TOÀN cho trẻ.
Một vòng tròn VÀNH ĐAI quanh bếp lửa bằng những chiếc ghế nhỏ, những viên gạch hay bất cứ thứ gì cho phép trẻ ngồi xuống để nhìn thấy là cần thiết khi chúng ta bắt đầu hoạt động này.
Điều này cho phép trẻ cảm nhận về một ranh giới rất tự nhiên, dễ dàng chấp thuận và nằm trong tầm kiểm soát của những người lớn xung quanh.
Vành đai này cũng sẽ giúp trẻ cảm thấy trật tự và an toàn với những sự hiếu kỳ, háo hức của một số bạn nhỏ khác khi nhìn thấy lửa.
2 – Có ý nghĩa
Không chỉ tạo ra lửa, chúng ta cần tạo ra bầu không khí và đời sống xung quanh ngọn lửa để trẻ được sống trong đó. Thiết kế hoạt động có ý nghĩa, thực tế và đơn giản là vô cùng quan trọng.
Ở Sunflower Steiner, các cô giáo chọn các hoạt động như rang hạt, nướng khoai, nướng bánh tráng lặp đi lặp lại nhiều ngày trong suốt mùa đông … tất cả những hoạt động này đều gần gũi với các con, được diễn ra một cách tự nhiên trước mắt trẻ, cho trẻ một nhịp điệu về mùa, và về sức ảnh hưởng của Lửa cho cả một mùa đông.
3 – Trẻ được tham gia
Cho phép trẻ nhìn thấy, hoặc cùng tham gia vào 1 vài công đoạn an toàn ( như gom củi ) là điều cần thiết để trẻ thật sự sống trong bầu không khí chúng ta tạo ra cho trẻ.
Khi các yếu tố an toàn được thiết lập, chúng ta hoàn toàn có thể cho trẻ cùng đi gom củi khô ở quanh vườn, cùng xem cô nhóm lửa, cùng quan sát cách nấu món ăn ngon,… những điều này giúp trẻ còn có được ý niệm từ KHÔNG đến CÓ.