Hoạt động thủ công mang lại rất nhiều lợi ích tích cực đối với trẻ em. Trẻ được trải nghiệm về các vấn đề phát sinh và cách giải quyết nó. Trẻ được tìm hiểu về những hoạt động, đồ vật, màu sắc. đo lường, nguyện vật liệu … và được hưởng niềm vui của cảm giá hoàn thành, làm thành công một sản phẩm gì đó bằng chính đôi bàn tay của mình.
Tại sao làm việc bằng đôi bàn tay là một phần quan trọng của giáo dục?
Con người được tạo ra để làm việc bằng chính đôi bàn tay của họ. Những công cụ được làm ra từ trong thời đai đồ đá cho đến những vật dụng trong thời hiện đại ngày nay như quần áo, giày dép,… cho thấy nhân loại đã tưởng tượng, tìm tòi sáng tạo và sản xuất không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Ngày nay, với việc sản xuất hàng loạt máy móc thế nhiều thủ công. Thật khó để kết nối chiếc áo len mà chúng ta đã mua với người làm ra nó. Hay một tấm thảm trong phòng khách với người dệt ra nó. Thực tế, phần lớn nhu cầu tự sáng tạo đã bị loại bỏ. Với những người chưa bao giờ học một số kỹ năng thủ công cơ bản nhất.
Thủ công là không thể thiếu đối với sự phát triển của con người và giúp giáo dục toàn thể con người. Cái đầu, trái tim. và bàn tay được kết hợp với nhau một cách liền mạch thông qua thực hành và thủ công. Đó cũng là một khía cạnh cơ bản của giáo dục mà Rudolf Steiner đã tích hợp thủ công vào chương trình giảng dạy của các trường Waldorf. Trẻ em học cách tự làm những tấm thiệp, thiết kế những mẫu túi nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ sẽ học cách đan, móc và may nhưng đây không phải là đào tạo ra những thợ đan móc chuyên nghiệp. Thay vào đó, nó giúp học sinh cảm thấy tự tin khi bước ra thế giới rộng lớn hơn rằng chúng sẽ hoàn toàn có khả năng quản lý các công việc thực tế của cuộc sống.
Trong khi bạn truyền đạt sự tự tin về đồ gốm, đồ gỗ và xây dựng cấu trúc thông qua các dự án nghệ thuật của trường, bạn đồng thời gieo hạt giống cho sự nghiệp và tương lai vượt xa tư duy tuyến tính và yêu cầu giải quyết vấn đề phức tạp hơn. Mặc dù lợi ích của thủ công và đồ thủ công trong thời thơ ấu hầu như là vô tận, nhưng đây là một số lợi ích mà chúng tôi thấy là đặc biệt phù hợp.
Những lợi ích của hoạt động thủ công mang lại
- Thúc đẩy năng lực lành mạnh để suy nghĩ và đánh giá.
- Phát triển sự khéo léo, nhạy bén và kiểm soát vận động tinh của đôi bàn tay và ngón tay, từ đó tác động tích cực đến sự phát triển trí não.
- Chuyển trại thái của đứa trẻ từ ” vui chơi” sang công việc có ý nghĩa.
- Xây dựng sự tự tin
- Khuyến khích mối liên hệ sống động với toán học.
- Giúp phát triển tính kiên nhẫn và sự kiên trì.
- Tạo mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên. Bởi các vật liệu được sử dụng là từ trái đất chứ không phải nhựa sản xuất.
- Xây dựng năng lực giải quyết vấn đề. Trẻ phải chú ý những lỗi sai, đếm số mũi và sự tập trung khi đan.
- Dạy trẻ tự điều chỉnh khi chúng trở nên thất vọng hoặc học cách yêu cầu sự giúp đỡ.
- Cung cấp một hình thức hoạt động trị liệu suốt cả ngày.
5 cách kết hợp hoạt động thủ công tại nhà
Cách 1: Tạo hoạt động chơi với những đứa trẻ ngay trong vườn nhà, công viên, hay lên kế hoạch trồng cây, rau,…Ngay cả một khoanh vườn nho nhỏ chỉ bằng một cái chậu cây cũng có thể giúp phát triển kỹ năng vận động tinh.
Cách 2: Để Trẻ có thể hỗ trợ, giúp bạn trong những công việc bếp núc như cắt rau, rửa rau. Hỗ trợ nấu ăn và rửa bát đĩa (thậm chí tốt hơn nếu con bạn dùng dao để cắt nếu được thực hiện với sự giám sát của người lớn).
Cách 3: Học một kỹ thuật thủ công mới bằng cách đan hoặc thêu chữ thập với con bạn từ bảy tuổi trở lên.
Cách 4: Hãy để con bạn tham gia dọn dẹp nhà cửa bằng cách quét nhà và lau nhà. Chuyển động quét, lau cho phép cơ thể trẻ vượt qua đường giữa tích hợp sự phát triển của não trái và não phải.
Cách 5: Hướng dẫn trẻ tết tóc, hoặc làm đồ thủ công tự chế hoặc vẽ bằng màu nước. Làm việc bằng chính đôi tay của trẻ giúp củng cố và tạo ra các kỹ năng sống cần thiết để tạo nền tảng cho việc học tập suốt đời.