Trẻ trong giai đoạn tiền tiểu học là một đứa bé cô độc và tự cao tự đại một cách tự nhiên. Đó chính là giai đoạn duy nhất trong cuộc đời chúng ta khi mà sự tự cao tự đại là lành mạnh và chính đáng. Thông qua việc này, trẻ sẽ xây dựng lên cá tính của mình.
Khi quan sát trong trường mẫu giáo, rõ ràng ta thấy được rằng từng trẻ sẽ tập trung vào hoạt động yêu thích của mình và đồng thời, trẻ sẽ thích thú làm việc đó với sự đồng hành của các bạn khác.
Các hoạt động này thật quan trọng. Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc bé có đặt hoàn toàn ý chí và năng lượng của mình vào trong đó hoặc không.
Những loại đồ chơi được cấu tạo hoàn chỉnh, những sản phẩm của trí óc và trí tưởng tượng của người lớn sẽ không có nhiều chỗ cho ý chí của trẻ phát triển. Tất cả những gì mà bé có thể làm là nhấn vào những cái nút để làm cho nó chuyển động hoặc là tháo nó ra để khám phá cơ cấu bên trong. Nhiều trẻ sẽ sớm chán những loại đồ chơi như vậy và ba mẹ chúng sẽ cứ mua đồ chơi khác thế vào.
Thế nên, một trường mẫu giáo theo phương pháp Steiner sẽ thích dùng những loại đồ chơi đơn giản và chưa hoàn chỉnh: những khối đồ chơi mang hình thù kỳ lạ, những quả thông, những khúc gỗ, những tấm khăn nhiều màu sắc, những con thú làm bằng gỗ, những bạn búp bê bằng vải. Một cái hố cát to chính là một chi tiết quan trọng, kèm theo mấy cái mai và xô cát là đủ. Ở đó cũng có thể có thêm một cái tủ đồ dùng với bộ đồ dùng kẹp gỗ, cây búa, vài cái đinh và cưa.
Trong một góc phòng thì sẽ lại có một vài khung thêu đơn giản và những cuộn len sáng màu. Các loài cây thích hợp cho việc leo trèo sẽ được trồng trong sân chơi.
Những vị khách tham quan sẽ không bao giờ thoát khỏi sự ngạc nhiên trước sự nghiêm chỉnh và tập trung của trẻ. Bạn búp bê bằng vải sẽ hóa thành một nàng công chúa hoặc một mụ phù thủy trong tâm trí của trẻ, một khúc gỗ sẽ biến thành một chiếc xe tải, chiếc thuyền hoặc con voi, một tấm khăn màu bạc được một bé quấn quanh người để trở thành một vị vua, những khối đồ chơi được xây thành các tòa nhà; những đường hầm được đào ra, những cây cầu được xây ở hố cát. Trò chơi là những công việc nghiêm túc.
Tại đây, ý chí sẽ tìm được chỗ để thoát ra, những hoạt động bên trong được kích thích, vòng tuần hoàn máu được tăng cường, nhịp thở sẽ được thoải mái hơn, những đôi má sẽ trở nên ửng hồng. Mỗi bé đều thật bận rộn.
Những bé thích cuộc sống trong nhà, thích các hoạt động làm cha mẹ hơn các trò khác sẽ được thấy ngồi trong một góc phòng, trông nom một bạn búp bê, hát cho nó nghe hoặc là đang nấu một bữa ăn tưởng tượng trên cái bếp đồ chơi.
Người giữ trẻ sẽ luôn luôn có quyền lực cao nhất. Cô giáo sẽ là người “vĩ đại nhất”. Các bé sẽ yêu mến cô, noi gương cô.
Trong suốt các giờ sinh hoạt chính thức vào buổi sáng, giờ “hít vào”, các bé sẽ hát, đọc thơ, học các trò chơi vận động, vẽ màu, đan len. Dần dần, ý chí sẽ được dứt ra khỏi mối quan hệ của nó đến với cảm giác và rồi sẽ hòa cùng với phần tư duy đang xuất hiện. Một quy tắc ứng xử đơn giản sẽ được chấp nhận và tuân thủ.
Việc nướng bánh cho các bữa ăn nhẹ, vốn được thực hiện luân phiên một cách nghiêm ngặt và công bằng vào mỗi sáng, việc sắp xếp bàn ăn hoặc dọn dẹp sẽ đánh thức ý thức về lòng vị tha, ý thức xã hội. Công việc này sẽ giúp ích cho cả nhóm. Những bức tượng nhỏ bằng sáp ong được nặn ra, những chiếc thảm nhỏ được dệt, những bức tranh được vẽ làm quà cho ngày sinh nhật hoặc Giáng Sinh, chúng là những phương pháp tự nhiên để phát triển thành các thái độ mà sẽ được tiếp diễn trong cuộc sống sau này.
Vẫn tuân theo định luật về sự biến hình, những hoạt động giai đoạn đầu thời thơ ấu của trẻ, đặc biệt là những trò chơi, sẽ dần dần được biến đổi thành những cảm giác về đạo đức.
Những trải nghiệm và hoạt động gây hấn liên tục sẽ dẫn đến một sự hung hăng, một thái độ bạo lực xã hội, dẫn đến sự lệ thuộc vào những bản năng cơ bản. Theo như Steiner, những loại trò chơi được phác thảo ở đây sẽ được chuyển đổi thành thái độ vị tha và một cảm giác về sự tách biệt. Thật ra, tự do trong nội tâm phụ thuộc vào cách thức mà chúng ta từng chơi đùa thuở bé. Một nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Sĩ, cũng như những nghiên cứu khác về tiểu sử của các nhân vật, đã xác nhận điều này.
Trích – Bảy năm đầu đời của thời thơ ấu -Carl Hoffmann