Đan len và thủ công mạng lại rất nhiều lợi ích về trí não và sức khoẻ cho con người ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là đối với trẻ em, học sinh, đan móc cung cấp một phương tiện học tập khoa học thiết yếu. Khi một đứa trẻ đang đan một chiếc mũ hoặc một con mèo con đồ chơi sẽ thấy ý chí của chúng được biến thành tác phẩm nghệ thuật. Trẻ thấy được công việc chi tiết của mình được biến thành một thứ gì đó đẹp đẽ và đầy mục đích. Trẻ sẽ có trải nghiệm các khái niệm một cách cụ thể nhất khi đan móc len. Đây cũng là lý do tạo sao người sáng lập nền giáo dục Waldorf – Rudolf Steiner đã nói về tầm quan trọng của thu công cho học sinh cách đây 100 năm.
“Từ vui chơi, thông qua làm đẹp đến làm việc: đây là con đường vàng cho giáo dục. Trong cuộc sống sau này, những nhiệm vụ trừu tượng nhất, kỹ thuật khó nhất, không khơi dậy ác cảm nếu con đường này đã được tuân theo trong thời thơ ấu” – Steiner. Đan len dạy và cung cấp nhiều hơn là làm chủ khái nghiệm như sáng tạo nghệ thuật từ ý chí hoặc vật hữu hình từ theo dõi. Nó cũng dạy toán học từ đơn giản đến phức tạp. Phối hợp tay, mắt và não, cảm giác hoà nhập và khả năng phục hồi của thói quen… Tất cả đều đồng thời thúc đẩy sự an tâm.

Lợi ích về toán học – logic
Trong hoạt động đan lát, đếm là điều cần thiết. Trẻ phải đếm các đường khâu và hàng thường theo những cách phức tạp. Có nhiều màu sắc khác nhau và độ dài hàng khác nhau dựa trên những gì đang được tạo ra. Điều này buộc trẻ phải suy nghĩ linh hoạt về các mẫu xuất hiện và biến đổi. Những khuôn mẫu và tư duy khuôn mẫu đó đã từng gây ấn tượng mạnh với giáo sư Tiến sĩ Karen Shoop (Đại học Queen Mary ở London). Khi tham gia lớp học đan đầu tiên, cô ấy nhận ra lập tức về mối liên hệ giữa viết mã máy tính và đan len.
“Chúng tôi viết mã trong thế giới mạng của chúng tôi – Máy tính đã bắt đầu một phần lấy cảm hứng từ việc dệt và khung dệt Jacquard, hoặc khung cửi của Bouchon trước đó. Các hướng dẫn đan phần lớn là nhị phân đọc giống như các biểu thức của mã được sử dụng để khớp chuỗi và thao tác”..
Theo giáo sư toán học Sarah Jensen Đại học Carthage, đó không chỉ là viết mã. Đó là hình học phức tạp. Đan len có thể dạy bạn tất cả về toán học, khái niệm trừu tượng, định hướng không gian, vê hình học được minh hoạ hoàn hảo thông qua hoạt động đan. “Một cách để đan các đồ vật có hình tròn – như mũ hay găng tay – là dùng kim đan đặc biệt gọi là kim mũi nhọn kép. Khi thực hiện, chiếc mũ được tạo hình bằng ba chiếc kim khiến nó có hình tam giác. Sau đó, khi nó bung ra khỏi kim, sợi co giãn sẽ giãn ra thành hình tròn. Tạo nên một chiếc mũ đặc trưng. Đây là khái niệm mà hình học tấm cao su trong đan lát cố gắng nắm bắt. Tất cả đa giác đều trở thành hình tròn trong lĩnh vực nghiên cứu này:.
Đan móc cũng dạy “Đại số trừu tượng” – thường dành cho các sinh viên chuyên ngành toán học những năm cuối cấp và đại học. Cuối cùng, hành động đơn giản làm toán bằng tay sẽ mang lại kết quả học tập tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng vật liệu vật lý giúp cải thiện các kỹ năng và học tập về toán học.
Gia tăng sự phối hợp giữa tay, mắt, não
Trẻ em cần có nhiều kỹ năng phát triển thiết yếu khi đan lên hay làm các việc thủ công khác. Chúng bao gồm việc tham gia vào các kỹ năng vậng động nhỏ, theo dõi mắt, phối hợp đôi bàn tay, chuyển động tay song phương và tư duy định hướng không gian.
Việc chơi một loại nhạc cụ có dây, cũng là một thành phần trong chương trình giảng dạy tiêu chuẩn ở các trường Steiner. Đây là nhiệm vụ được nghiên cứu để mang lại lợi ích cho não bộ từ các loại hoạt động xây dựng trí não này. Đan len cũng là một trải nghiệm đa giác quan đòi hỏi nhiều sự phối hợp về kỹ năng vận động và hoạt động của bán cầu não trái và phải. Giống như chơi nhạc cụ và có thể mang lại lợi ích tương tự.
Rất nhiều nghiên cứu về sự tham gia của các giác quan trong quá trình phát triển về não bộ và việc đan len cung cấp cho học sinh một loạt các kết cấu và màu sắc dễ chịu về xúc giác và thị giác đồng thời đưa ra những phản hồi về giác quan.

Rèn luyện về ý chí thông qua thói quen
Rudolf Steiner đã diễn đạt theo cách này, “Giá trị của một công việc như vậy nằm ở chỗ, một mặt nó giới thiệu thế giới của cơ chế và mang lại sự chuyển động, mặt khác, nó rèn luyện sức mạnh của sự chú ý.”
Có những bài học trong giáo dục dành cho những khái niệm mang tính trừu tượng. Việc thu hút học sinh vào công việc thực hành có liên quan đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và theo đổi đến cùng sẽ cho phép việc học thực sự phát huy tác dụng. Do đó, học viên khi đan phải tập trung vào công việc đang làm và gắn bó với nó từ ngày qua ngày khác. Sau đó, trẻ sẽ được thưởng một món đồ hữu hình tuyệt đẹp. Trẻ học cách tạo ra thứ gì đó từ con số không. Trẻ học được giá trị của sự chăm chỉ và giá trị của đồ thủ công xung quanh chúng.
Nuôi dưỡng hạnh phúc và lòng tự trọng
Hoạt động đan lát tốt cho tâm hồn và tốt cho lòng tự trọng. Nicole Nicola, Giáo viên Mỹ thuật và Thủ công, nói: “Toán học ở đó. Chúng tôi biết làm việc với đôi tay sẽ phát triển các phần cụ thể của não bộ giúp ích cho các hình thức học tập khác. Tất cả những điều đó là hoàn toàn đúng và đã được khoa học chứng minh và điều quan trọng là phải có cơ sở học thuật đó, nhưng còn có một cấp độ khác. Việc xây dựng lòng tự trọng. Và đó là điều còn thiếu ở rất nhiều người trẻ ngày nay và rất nhiều nền giáo dục.”
Lợi ích sức khoẻ của việc đan len, tập trung vào những phẩm chất như sự tự tin được nâng cao và cảm giác hoàn thành sản phẩm khi đan len. Bên cạnh đó, việc đan len cũng nâng cao tính nhận thức và trí nhớ cũng như các lợi ích về cảm xúc khác bao gồm giảm lo lắng và căng thẳng, giảm đau mãn tính và cảm thấy hạnh phúc tự tin hơn.
Đan len như giờ giải lao vui chơi học tập về cảm xúc xã hội. Âm nhạc và nghệ thật có vẻ như là một kỹ năng nhẹ nhàng hơn để theo đuổi trong một ngày học tập bận rộn. Nhưng đối với Steiner và những giáo viên Waldorf. Thủ công là một cách để học sâu hơn, không phải để làm tốt bài kiểm tra hay kiếm một công việc tốt mà để giáo dục đứa trẻ một cách toàn diện. Như Steiner đã nói, “Chỉ riêng công việc đầu óc, thứ chỉ chiếm lĩnh trí tuệ, không thể chạm tới tinh thần.”