Chúng tôi đang tuyển sinh khối mầm non. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Người ta thường nói, trăm nghề khó nhưng không khó bằng nghề giáo, nhất là giáo viên mầm non. Đó không chỉ là nghề nghiệp sinh nhai mà nó còn chứa đựng một tình yêu to lớn dành cho trẻ nhỏ. Là sự kiên nhẫn, từ tốn, nhẹ nhàng, tôn trọng và đồng hành.

Một ngày của giáo viên mầm non Steiner, cũng tất bật với nhiều công việc cần phải làm trong ngày. Tuy nhiên, ta không thể chỉ xét tới các công việc cần làm hàng ngày mà chính là tâm thế của mỗi giáo viên trong từng công việc.

Rudoft Steiner đã nhấn mạnh rằng: con người giáo viên chính là giáo án hiệu quả nhất và thực tế nhất với trẻ chứ không phải danh sách bài học mà cô đem tới cho trẻ. Điều này không phải giáo viên chỉ chăm chút phát triển con người bên trong và để trẻ tự thẩm thấu giáo viên. Mà là sống với trẻ, chăm sóc trẻ, là có thể nuôi dưỡng một trạng thái mát lành trong sự sống động, chuyển động sinh hoạt liên tục của trẻ với một thời khoá êm đềm mà sinh động, giàu hoạt động mà không vội vã.

Giáo viên cùng trẻ chăm sóc cây
Giáo viên Sunflower Steiner cùng trẻ chăm sóc cây

Mỗi ngày của người giáo viên mầm non Steiner là một trang “giáo án” tươi mới dẫu cho các hoạt động của ngày trong tuần đều có tính lặp lại. Mỗi trang giáo án này đều được trẻ thẩm thấu trọn vẹn. Đón chào một ngày mới với lòng tôn kính sự sống, tôn kính chính bản thể mình, với lòng biết ơn, sự hân hoan bắt đầu một trang giáo án mà không cảm thấy nặng nề , nghiêm ngắn nhưng không nghiêm trọng, tôn kính mà không giáo điều. Tươi vui nhẹ nhõm mà không trì trệ, uể oải.

Bắt đầu một ngày mới với một nghi lễ mà mình cảm thấy kết nối được chính mình, với phần tĩnh lặng bên trong và thanh nhẹ của mình. Nghi lễ không chỉ là ta hiện diện trọn vẹn từng giây phút đó và làm nó với toàn bộ phần linh thiêng nhất bên trong mình. Không phải với sự sợ hãi hay bắt chước. Mỗi người có thể tự tạo ra nghi lễ cho riêng mình. Một vài phút tĩnh lại để bắt đầu ngày mới một mình, một vài phút tham gia nghi lễ chung của giáo viên toàn trường là một công cụ hiệu quả cho ta bắt đầu một trạng giáo án mới, bắt đầu hiện diện trọn vẹn và sống ngày hôm đó, bên các con.

Cô giáo cùng trẻ chơi ngoài sân

Nghi lễ giúp ta an ổn trong tâm thức, kết nối với tinh thần vũ trụ. Tâm trí, trái tim và thân thể cũng cần được làm mới, để được trong trẻo và ấm cho một ngày. Lịch trình hoạt động mỗi ngày luôn rõ ràng theo nhịp điệu đồng hành và kết nối với trẻ. 7h sáng đến lớp chuẩn bị dọn dẹp, cắm hoa để phòng học được tươm tất thơm mát chào đón trẻ và cho trẻ ăn bữa sáng. Sau đó cho trẻ xuống sân chơi tự do ngoài trời. Lúc trẻ chơi là lúc giáo viên quan sát để đảm bảo các hoạt động ngoài trời của trẻ được an toàn. 9h là thời điểm ăn giữa buổi sáng, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân, rửa tay chân và cùng thưởng thức bữa ăn xế ngon lành.

Giờ sinh hoạt sáng luôn là giờ mà các con mong chờ. Ngày thì vẽ, ngày thì làm bánh, ngày thì thủ công. Những đôi tay bé nhỏ được thoả thích múa lượn sáng tạo trong từng hoạt động. Tiếp đến là sinh hoạt vòng tròn để các con được múa hát và chơi những trò chơi kết nối. 10h45-11h là giờ kể chuyên và chuẩn bị cho bữa ăn trưa. Kết thúc bữa trưa và dọn dẹp rồi đưa các con vào giấc ngủ trưa sau một buổi sáng hoạt động miệt mài. Lúc các con ngủ cũng là lúc giáo viên được nghỉ ngơi và chuẩn bị cho các hoạt động buổi chiều và ngày mới. Việc chăm sóc trẻ buổi chiều cũng không kém phần vất vả. Khi trẻ thức dậy, giáo viên sẽ cho trẻ làm vệ sinh cá nhân, sau đó là hoạt động ăn xế chiều và chơi tự do trong lớp và chuẩn bị đồ dùng để bố mẹ đón trẻ về.

Giáo viên mầm non Steiner thường bị hiểu lầm là người mơ màng, bay bổng. Nói cách khác là đầu óc không cần mạch lạc hay quá logic. Thực tế, để gìn giữ được một bầu không khí êm đềm cổ tích cho trẻ, giáo viên tuyệt đối phải là người có tư duy mạch lạc, cái “bay bổng” của giáo viên là cái thanh nhẹ của một người tỉnh thức. Luôn duy trì được trạng thái cảm xúc hài hoà để đón nhận một ngày mới với tâm thế tĩnh lặng, tươi mới. Tạo không gian cho những cảm xúc hân hoan, an ổn của một ngày đồng hành cùng trẻ. Những giờ khắc đầu ngày rất quan trọng trong việc định hình xu hướng cảm xúc và hành động của ngày, vậy nên cần tạo cho mình một không gian, một quãng thời gian dù ngắn nhưng giúp ta ở trong trạng thái tĩnh lặng, bình an.

Người giáo viên mầm non Steiner, ta cần chăm sóc cơ thể vật lý của mình trước tiên, bởi sức sống của giáo viên sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến sức sống và hoạt động của trẻ. Không nhất thiết cần phải khoẻ như một vận động viên. Điều ta cần làm là chăm sóc và luyện tập cơ thể để luôn giữ một trạng thái sức sống vui khoẻ cho mọi ngày.  Chăm sóc và để tâm đến ba thể “Thân- Tâm- Trí” mỗi ngày cũng là trách nhiệm của nghề, như một công việc nghiêm túc và cần làm hàng ngày, “soạn giáo án” trước khi lên lớp. Giáo viên mầm non Steiner là một nghề hạnh phúc bởi không cần và không có sự phân biệt giữa không gian và cách ta sống và cách ta làm nghề.

Nguồn: Sổ tay học viên, khoá đào tạo giáo viên Steiner được biên soan lại bởi Sunflower Steiner

02363630686