Chúng tôi đang tuyển sinh khối mầm non. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Có bao nhiêu phụ huynh gửi con đi nhà trẻ là để con vào nề nếp, cho con hình thành thói quen tốt?

Ngày xửa ngày xưa, thói quen của đứa trẻ thường được nhìn nhận là do văn hóa gia đình, do nề nếp của gia đình đó.

Nhưng ngày nay, dường như chúng ta lại thường xem đó là một nhiệm vụ của các trường mầm non. Con học ở đây tự biết làm mọi thứ, con học ở đây ngoan ngoãn lễ phép, con học ở đây tự lập,…

Không thể phủ nhận vai trò của văn hóa gia đình, tuy nhiên có sự chuyển dịch rõ nét về vai trò của trường mầm non trong việc hình thành những thói quen, nếp sống của trẻ nhỏ. Điều này không có gì đáng lo cả nhưng điều đáng quan tâm lại chính là cách chúng ta đưa trẻ vào nề nếp, hình thành nên những thói quen tốt là gì?

Thành tựu của giáo dục có phải đơn thuần là NHỮNG GÌ ĐỨA TRẺ LÀM ĐƯỢC HÔM NAY? hay đó cũng chỉ là 1 cách biểu hiện cho thành quả phát triển về ý chí, về tâm hồn và thái độ của trẻ với các công việc trong đời sống này?

Lấy 1 ví dụ đơn giản về việc xếp dép: Chỉ cần 1 câu nói với đứa trẻ ” Con để dép ngay ngắn vào” cũng đủ lực để khiến cho đứa trẻ xếp đôi dép của mình lại trước khi chạy ù đi chơi hoặc vào nhà. Lặp đi lặp lại với 1 vài lần như thế, đứa trẻ tự khắc biết phải xếp dép thôi.

Thế nhưng – đứa trẻ học được gì qua đó? sự thật là chẳng có gì ngoài sự tuân thủ.

Có sự khác nhau giữa em bé ngoan và em bé tuân thủ nằm ở trạng thái tâm lý và sự thỏa mãn trong lòng em.

Ba/mẹ nghĩ sao nếu biết thời gian để một em bé đến lớp và về nhà có thể hình thành nên một thói quen xếp dép ngay ngắn có khi mất tới cả tháng trời hoặc hơn thế nữa.

Từ chỗ đứa trẻ trước nhất sẽ được nhìn thấy không gian đẹp đẽ và ngay ngắn dành riêng cho những đôi dép, sau đó em bắt đầu quan sát thấy việc các bạn, cô giáo và cả ba mẹ đều đang làm việc với đôi dép mỗi ngày tới lớp, trước khi ra sân, hay khi ra về. Nó như thể là một nghi thức đáng chú ý.

Trẻ có thể bắt đầu làm theo, và được hỗ trợ 1 phần rất nhỏ trong những lần đầu tiên. Sau đó em được nghe cô kể về những bạn giày dép – các bạn cũng thích ở trong ngôi nhà của mình, thích quay mặt ra bên ngoài để hít thở và nhìn theo em.

Đứa trẻ đã bắt đầu để ý và dành sự chú tâm cho việc đó. Em sẽ dành thời gian lâu hơn để cởi dép của mình, dùng những ngón tay xếp chúng thật ngay dưới sàn nhà, nhấc chúng lên và sau đó đặt vào đúng vị trí một cách thật đẹp đẽ.

Với em đó thật sự là một nghi thức, một cuộc giao tiếp không lời sâu sắc với chính bạn dép của mình.

Để rồi sau đó, trẻ sẽ rất dễ dàng hiểu rằng mỗi bước chân của mình đều có bạn dép đi cùng, và dù dừng lại ở đâu thì em cũng nhận ra, người bạn ấy thích được xếp hàng ngay ngắn và hướng ra ngoài để nhìn theo như thế.

Dường như chẳng có bao nhiêu lời chỉ dẫn trực tiếp ở đây, và cũng chẳng có sự hối thúc khiến trẻ phải tuân thủ. Trẻ đơn giản được thông suốt, thấu cảm và thuận theo trong trạng thái tự chủ của mình.

Tại Sunflower Steiner – những thói quen tốt theo cách đó mà hình thành trong sự hăng hái nhiệt tình của các em.

02363630686