Nếu ở trường bạn không “đánh giá” trẻ thì làm sao bạn có thể biết đứa trẻ có đang phát triển tốt hay không?
Giáo dục Waldorf tôn trọng mỗi cá nhân là một cá thể độc lập, và có sự khác biệt. Không có thi đua – không có đánh giá, xếp loại và càng không có khen thưởng hay thành tích gì cho cả trẻ (và kể cả những người giáo viên.) Thay vào đó chúng ta có sự quan sát trẻ sâu sắc về tiến trình lớn lên của trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ qua mỗi độ tuổi để ghi nhận sự hoàn thiện và phát triển của trẻ. Trong cùng một nhóm tuổi sự phát triển của mỗi bạn cũng có sự khác nhau. Có bạn nhanh hơn ở khía cạnh này, nhưng lại chậm hơn khía cạnh khác. Điều này là hoàn toàn bình thường ( bởi mỗi trẻ chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan khác nhau : thể trạng, văn hóa gia đình, điều kiện sống, kể cả các bệnh lý,…)
Xét về mặt ngôn ngữ và tư duy, có những dấu mốc cụ thể như sau:
* LỜI NÓI: Khả năng làm chủ ngôn ngữ, lời nói của mình. Ngôn ngữ là công cụ cơ bản nhất để tương tác và cho trẻ cơ hội bày tỏ bản thân. Sự phát triển của ngôn ngữ đi liền với phát triển nhận thức của trẻ. Từ 5 tuổi, em bé có khả năng nói năng dễ dàng, câu dài, biết dùng lời nói để diễn đạt mong muốn và bày tỏ cảm xúc của mình.
* TRÍ NHỚ: Khả năng ghi nhớ hay trí nhớ được phát triển theo nhận thức của trẻ. Năng lực này là nền tảng cho việc ghi nhận, suy luận, tư duy logic, và hình thành nên con người trẻ, điều chỉnh hành vi của trẻ. Từ 5 tuổi, trẻ dã có khả năng hát lại những bài hát dài, thuật lại 1 câu chuyện kể theo đúng chi tiết và có thể nhớ những điều mà con đã được nghe nói, dặn dò.
* CẢM GIÁC VỀ BẢN THÂN: Từ 3 tuổi, em bé đã nhận ra mình khác với những người xung quanh. Và sau đó em sẽ dần hình thành cảm giác về bản thân mình. Em cảm nhận được mình là một cá thể độc lập và đây chính là khởi đầu cho việc phát triển tâm trí, nhận thức, và sẵn sàng cho sự phát triển về tương tác xã hội có chủ đích. Từ 5 tuổi, trẻ đã có thể tự kết bạn, tự chơi cùng bạn và tự mình giải quyết 1 số vấn đề rắc rối ( như phân vai trong 1 trò chơi, giải quyết mâu thuẫn nhỏ ,…) để vui chơi cùng nhau.
* TƯ DUY: Sự phát triển về tư duy được biểu hiện rõ nét ở trí tưởng tưởng. Tưởng tưởng chính là điều khác biệt, là năng lực chỉ có ở con người. Và Chúng cũng rất khác nhau. Trí tưởng tưởng mở đầu cho năng lực tư duy của con người, giúp con người mở mang và phát triển cao hơn. Một em bé được nuôi dưỡng trí tưởng tưởng vào những năm ấu thơ, Sau đó sẽ hoàn toàn trở nên tự do trong khả năng sáng tạo ở mọi khía cạnh của đời sống.