Ngay cả trước sinh nhật thứ sáu của trẻ, Ba/mẹ có thể bắt đầu nhận thấy một số thay đổi đáng ngạc nhiên. Trẻ sáu tuổi có thể biểu hiện một kiểu bồn chồn mới, có thể đột nhiên trở nên vụng về hoặc thiếu quyết đoán, thường phản kháng và hay tranh luận. Trẻ dường như đang thử thách các ranh giới đã được thiết lập với sức sống mới. Tuy nhiên, có thể chính xác hơn khi nói rằng trẻ đang thực sự thử nghiệm con người mới của mình.
Tư duy đang bắt đầu thức tỉnh trong một phần ba cuối cùng của chu kỳ phát triển bảy năm đầu tiên.
Nếu chúng ta nhớ điều này và nhận ra sức mạnh của tư duy, chúng ta có thể tưởng tượng rằng lối sống quen thuộc của đứa trẻ trên thế giới có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn. Trẻ sáu tuổi đang khám phá khả năng tư duy mới này và cố gắng tích hợp nó với những gì quen thuộc và thoải mái hơn, và trong quá trình đó, mọi thứ phải được sắp xếp lại!
Các ý tưởng đang nổi lên và trẻ sáu tuổi có thể xác định rõ ràng một ý tưởng là “ý tưởng của mình” và thúc đẩy nó như một làn sóng hướng tới cảm giác độc lập ngày càng tăng. Ba/mẹ không còn là trung tâm thường xuyên mà đứa trẻ sáu tuổi xoay quanh, nhưng đứa trẻ đang trở thành trung tâm của chính mình. Tương tự như vậy, trẻ 6 tuổi cũng có xu hướng phóng đại và muốn làm những việc mà chúng chưa làm được.
Trẻ sáu tuổi nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn những gì được thể hiện qua hành vi bên ngoài
Đặc biệt khi ý tưởng của chúng không mang lại kết quả như mong đợi. Chúng có thể ngớ ngẩn, dễ thay đổi về mặt cảm xúc, dễ suy sụp hoặc gặp khó khăn khi hoàn thành một nhiệm vụ nhất định. Chúng có thể cần nói về những gì đã xảy ra với họ trong ngày vào giờ ăn hoặc trước khi đi ngủ.
Trên hết, chúng cần được công nhận là cùng một đứa trẻ, nhưng KHÔNG phải là đứa trẻ như trước đây. Trẻ cần chúng ta nhìn họ bằng con mắt mới mẻ, nhạy cảm và hiểu biết về sự biến đổi mà chúng đang trải qua. Điều này không có nghĩa là Ba/mẹ nên buông bỏ những kỳ vọng và ranh giới của mình. Nó có nghĩa là chúng ta cần phải giữ chúng theo một cách khác.
Do khả năng tưởng tượng trong đầu tăng lên, trẻ sáu tuổi đã sẵn sàng đọc những cuốn sách nhiều chương, như Winnie-the-Pooh hay Mother West Wind và những câu chuyện khác của Thornton Burgess. Sự hài hước và cảm động của những nhân vật này cũng như câu chuyện của nhân vật mang lại niềm an ủi nồng nhiệt và chân thực cho đứa trẻ sáu tuổi.
Một số đứa trẻ sáu tuổi dường như chấp nhận và chơi đùa với yếu tố hỗn loạn của quá trình phát triển này. Điều này có thể gây khó khăn cho những người còn lại trong gia đình. Cách chúng ta phản ứng có thể tạo ra sự khác biệt trong việc trẻ vượt qua giai đoạn thay đổi này một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng như thế nào.
Thử thách chính đối với Ba/mẹ của đứa trẻ sáu tuổi là làm thế nào để giữ thăng bằng và vững vàng trong việc chèo lái cuộc sống gia đình khi ở trong vùng nước đầy sóng gió và chưa được khám phá của thời kỳ này, thường được gọi là “thời niên thiếu đầu tiên”.
Như đã đề cập ở trên, sự chấp nhận hoàn toàn và sự quan tâm thực sự đến các khía cạnh mới nổi của trẻ sáu tuổi sẽ có nghĩa là trẻ không cần phải tiếp tục giương cao “ngọn cờ hãy xem tôi này” nhiều lần. Trẻ sáu tuổi cũng cần được bảo vệ khỏi sự hỗn loạn do chúng tự khởi xướng. Bằng cách duy trì sự nhất quán trong những kỳ vọng của mình, Ba/mẹ có thể tạo ra sự cân bằng đáng tin cậy có thể làm dịu đi cảm giác bất ổn của trẻ.
Trẻ sáu tuổi sẽ hợp tác nếu được đưa ra những lý do đơn giản, phù hợp để làm như vậy; nếu các yêu cầu được truyền đạt một cách hài hước; nếu các quyết định được sắp xếp sao cho chúng không phải là một trong hai/hoặc hoặc một tình huống có/không. Nói chung, đối đầu trực tiếp thường không phải là một chiến lược hiệu quả. Trẻ sáu tuổi cần một chút không gian để thở để xử lý tình huống và cảm thấy rằng chúng đang hợp tác theo ý mình.
Giữ thái độ tích cực tuy không dễ dàng nhưng sẽ giúp cả Ba/mẹ và con định hướng thành công hơn. Việc mô hình hóa hành vi và cách giao tiếp mà chúng ta muốn trẻ sáu tuổi lựa chọn vẫn cực kỳ quan trọng.
Việc tìm kiếm các kênh thích hợp để tăng mức năng lượng và cảm giác bồn chồn cũng rất hữu ích. Trẻ sáu tuổi rất ấn tượng với kỹ năng của người lớn trong các hoạt động nội trợ, xây dựng, thủ công và làm vườn. Tất cả các hoạt động có mục đích được đề xuất cho trẻ 5 tuổi vẫn thu hút được sự quan tâm sâu sắc của trẻ 6 tuổi. Tuy nhiên, những đứa trẻ sáu tuổi có nhiều khả năng hơn và sẽ có thể tự mình làm được nhiều việc hơn so với khi chúng lên năm và sẽ phản ứng tốt nếu những người lớn mà chúng đang làm việc cùng nhận thấy những kỹ năng ngày càng tiến bộ của chúng. Thời gian ở ngoài thiên nhiên cũng có tác dụng chữa lành và hữu ích trong giai đoạn phát triển này.
Món quà của việc nuôi dạy một đứa trẻ sáu tuổi là ở sự củng cố bên trong chính mình để hỗ trợ con trẻ khi chúng vượt qua những thay đổi mạnh mẽ dự báo sự kết thúc của chu kỳ tăng trưởng và phát triển bảy năm đầu tiên. Ba/mẹ có thể bắt đầu nhận thấy sự đằm mình hơn sau 6 tuổi rưỡi, khi con bạn củng cố những thay đổi này và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới bắt đầu vào khoảng năm thứ bảy.