Chúng ta có những ước mơ và hy vọng cho con cái của mình, những giấc mơ này thường vượt ra ngoài sự thực tế như là tấm gương phản chiếu cuộc sống của chính chúng ta. Chúng tôi hy vọng những người lớn chúng ta sẽ làm được nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Và chúng tôi định nghĩa “Công việc” này theo vô số cách.
Tuy nhiên, ý thức tập thể về sự “tốt hơn” cho một thế hệ mới vẫn tồn tại. Cho dù đó là mong muốn có mức sống tốt hơn, giáo dục tốt hơn hay một thế giới tốt đẹp hơn. Tiên phong vào mô hình này là động lực mạnh mẽ của việc làm mẫu trong học tập. Trẻ học thông qua bắt chước. Nó có thể đơn giản như hành động thắt dây an toàn mỗi khi lên xe. Ba mẹ mặc thì con cũng mặc. Hoặc nó có thể phức tạp như sử dụng mô hình hóa như một kỹ thuật giảng dạy về năng lực bản thân và năng lực đọc và viết. Chúng ta biết sức mạnh của sự bắt chước là đúng về mặt trực giác vì chúng ta thường rơi vào những khuôn mẫu trong quá trình nuôi dạy của mình. Nhưng nó cũng chứng minh một cách khoa học.
Tại sao việc làm gương lại quan trong với trẻ?
Trong thực tế, một nghiên cứu gần đây về trẻ em, các nhà khoa học đã phát hiện ra một hiện tượng quan trọng trong mô hình nhận thức. Trẻ em trong nghiên cứu này được phát hiện là “bắt chước quá mức”, nghĩa đơn giản là chúng bắt chước tất cả hành vi của người lớn trong một nhiệm vụ giảng dạy bất kể nó có hướng tới một mục đích nào đó hay không. Mục đích trong trường hợp này là mở hộp. Bọn trẻ được cho xem một phương pháp phức tạp và phức tạp để mở hộp và chúng bắt chước chính xác khi được giao nhiệm vụ cho riêng mình. Tuy nhiên, các loài linh trưởng khác sẽ không mô hình hóa các nhiệm vụ rõ ràng là không liên quan đến mục tiêu cuối cùng, nhưng trẻ em sẽ làm. Điều này có ý nghĩa sâu rộng đối với văn hóa và học tập.
Trẻ em sẽ không chỉ học hỏi từ mục tiêu hành động cuối cùng được trình bày mà còn có những bước tiến để bắt chước quá trình. Đây là một sự củng cố đáng kinh ngạc về lý do tại sao hướng dẫn“Hãy làm như tôi nói chứ không phải như tôi làm,” lại là một sự thất bại to lớn trong học tập và phong cách nuôi dạy con cái.
Dường như, trẻ em khó có thể làm chính xác như chúng ta làm, về mọi mặt, mà không phụ thuộc vào mục đích mong muốn của giáo viên hoặc cha mẹ. Lớp học thường bị bỏ qua như một nơi thiết yếu để làm mẫu. Các cấu trúc lớp học truyền thống đặt giáo viên trước mặt học sinh, truyền đạt những sự thật sẽ lấp đầy chúng và nâng cao hiệu suất kiểm tra và điểm trung bình. Người ta ít suy nghĩ hơn nhiều về những gì giáo viên luôn làm mẫu cho học sinh của họ, không chỉ liên quan đến những gì được dạy mà còn về cách dạy và lý do dạy, cũng như cách họ thể hiện mình là con người. Đây có thể là một viễn cảnh nghiêm trọng đối với một giáo viên bị choáng ngợp, người có thể phản ứng nhiều hơn là chủ động trong việc quản lý lớp học, nhưng đó là một lĩnh vực cần được chú ý nhiều hơn. Ví dụ, mô hình hóa một môi trường cởi mở và dễ tiếp thu các câu hỏi, xử lý hành vi sai trái với lòng trắc ẩn, coi thất bại là bài học và tôn trọng các khía cạnh khác nhau của trí thông minh có thể có tác động thay đổi cuộc sống đối với học sinh.
Trong giáo dục Waldorf người ta tin tưởng nhiều vào “công việc bên trong” của giáo viên
Như Rudolf Steiner đã nói trong các bài viết của mình, “Bạn sẽ không phải là giáo viên giỏi nếu bạn chỉ tập trung vào những gì bạn làm mà không chú ý đến con người của bạn.” Steiner khuyến khích các giáo viên làm chủ chánh niệm trong suy nghĩ, chủ động và phản ứng, cân bằng cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày và tìm kiếm sự tốt đẹp và kết nối trong mọi sinh vật. Ông cho rằng công việc này cần thiết hơn công việc giảng bài, soạn giáo án. Khoa học về mô hình hóa có thể chỉ ra rằng các nhà giáo dục hiện đại nên đồng ý.
Đặc biệt, giáo dục mầm non Waldorf xoay quanh ý tưởng về sự bắt chước xứng đáng. Giáo viên mầm non không chỉ thiết lập các hoạt động và nhịp điệu trong ngày, mà còn là hiện thân của tất cả những gì cô ấy hoặc anh ấy hy vọng sẽ nuôi dưỡng được ở trẻ nhỏ – một cách sống điềm tĩnh, mềm mại và dịu dàng, lòng tốt và sự hào phóng nhất quán, và một động thái không ngừng hướng tới công việc có mục đích.
Những yếu tố này được thấm nhuần trong trường mầm non Sunflower Steiner. Một người chỉ cần ngồi yên lặng một lúc trong lớp ở Sunflower Steiner để cảm động trước sự khác biệt về đặc điểm của nó so với các môi trường truyền thống hơn. Tuy nhiên, điều này không chỉ quan trọng trong những năm đầu của trẻ. Khi những người bạn đồng trang lứa ngày càng có nhiều ảnh hưởng hơn, có thể sẽ giảm bớt tầm quan trọng của những ảnh hưởng của người lớn, nhưng khoa học cho chúng ta thấy một quan điểm khác. Ngay cả những đứa trẻ lớn hơn cũng làm mẫu hành vi của chúng cho người lớn trong cuộc sống của chúng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Thật không may, bản chất của tuổi thiếu niên thường không khuyến khích sự cởi mở ở người lớn,
Như Gandhi đã nói, “hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trên thế giới.” Vì vậy, đó là trường hợp với con cái của chúng tôi. Nếu chúng ta muốn chúng trở thành những người hào phóng, kiên cường, học hỏi suốt đời, chúng ta phải khuyến khích bản thân mình cũng như vậy ở nhà và ở lớp học.