Phần lớn các hoạt động trong lớp mầm non Steiner đều mang tính nghệ thuật, tự nhiên và sống động: Trẻ được sống trong không gian đậm chất nghệ thuật từ bài trí, bối cảnh, các vật liệu tiếp xúc. Trẻ được nuôi dưỡng trong bầu không khí nghệ thuật với âm nhạc, hội họa, tạo hình mỗi ngày. Liệu rằng – trẻ con có biết mà thưởng thức? Có cần thiết làm cho mọi thứ trở nên đẹp đẽ nghệ thuật đến mức hoàn hảo như vậy với trẻ nhỏ không? Hay nhiều ba mẹ vẫn giữ quan niệm Trẻ con biết gì mà nghệ thuật? Cùng Sunflower Steiner tìm hiểu nhé.
Trẻ nhỏ đầy tính hiếu kỳ, và được ví là miếng bọt biển thấm hút mọi điều từ thế giới xung quanh ( với bất kể điều gì trẻ tiếp xúc – 1 cách tự nhiên, vô thức ). Sự hiếu kỳ của trẻ trong những năm ấu thơ cho phép trẻ chạm vào thế giới, khám phá, học hỏi và tạo nên nhân cách, lối sống, kinh nghiệm cho mình trong suốt cuộc đời. Được nuôi dưỡng trong bầu không khí yêu thương, an ổn và giàu tính nghệ thuật là điều kiện tốt nhất với trẻ nhỏ để bồi đắp niềm hứng thú, đam mê, tinh thần học hỏi, sáng tạo từ bên trong trẻ. Đó là nền móng vững chãi để một đứa trẻ lớn lên ” Khỏe mạnh ” cả thể chất và tâm hồn.
Giáo dục Waldorf – Steiner tập trung và các hoạt động thực tế, thực hành tự thân và nỗ lực nghệ thuật là nhằm bồi đắp cho sự phát triển về tính học thuật sau này của trẻ. Tính nghệ thuật trong các hoạt động của trẻ được biếu hiện ở nhịp điệu, ở những tiêu chuẩn bài trí và cách chúng ta giới thiệu hoạt động đến trẻ, để trẻ được tham gia một cách tự nhiên, tự do. Những thành quả của trẻ theo đó cũng trở thành một tác phẩm sáng tạo và mang tính nghệ thuật riêng biệt của cá nhân mỗi trẻ.
Thông qua hoạt động nghệ thuật, trẻ được trải nghiệm vẻ đẹp của tính “Mỹ” trong mỗi việc mình làm và trong thành quả của chính mình. Trẻ trong lớp mầm non Steiner luôn được khuyến khích động lực tự thân, tự do , cho phép trẻ được trở nên tự tin thể hiện chính kiến của mình, bộc lộ thế giới nội tâm của mình vô hạn. Đó cũng là cách mà phương pháp giáo dục này đánh thức những tiềm năng trong mỗi đứa trẻ, bồi dưỡng chúng trở thành những người tự do về ý chí, có lòng nhiệt huyết, say mê và trí tuệ để phát huy những phẩm chất độc đáo, tốt đẹp bên trong mình.
Các hoạt động nghệ thuật điển hình trong lớp mầm non Steiner
1/ Sinh hoạt vòng tròn
Âm nhạc, thơ ca, chuyển động…. những chất liệu đẹp đẽ được chuyển tải một cách độc đáo, tài tình trong mỗi giờ sinh hoạt vòng tròn, cho trẻ trải nghiệm về vẻ đẹp của ngôn từ, về nhịp điệu, về đời sống và tính xã hội trong nhận thức của mình.
Vòng tròn là nơi không có điểm đầu và điểm cuối, tạo ra tính gắn kết, hòa bình và được tôn trọng.
Trẻ học được ngôn ngữ từ đây, ghi nhớ những bài hát, bài thơ từ đây, được vận động từ đây và được biết đến những điều thú vị trong đời sống này cũng từ vòng tròn hòa ca bên cô và bạn mỗi ngày tới lớp.
Âm nhạc trong giáo dục Waldorf Steiner đến từ giọng hát mộc mạc của cô giáo, từ âm thanh trong trẻo mộc mạc của tiếng đàn Lyre ngân nga trong mỗi giờ kể chuyện.
2/ Vẽ màu nước
Kỹ thuật vẽ màu wet on wet ( màu nước trên giấy ướt ) cho phép trẻ trải nghiệm sự hòa vào tự nhiên của các màu sắc, tạo nên những màu thứ cấp khác nhau. Quá trình lặp đi lặp lại khi chơi với việc loang màu trên giấy, trẻ sẽ tự mình nhận ra quy luật của màu sắc một cách dễ dàng.
Nếu bạn chiêm ngưỡng những đứa trẻ trong giờ vẽ màu nước – bạn sẽ bị chinh phục bởi sự đắm chìm, say sưa của trẻ trong hoạt động của mình. Những màu sắc cứ thế trải đầy ra giấy tự do, sống động – như thể tâm hồn của trẻ đang được làm đầy và trở nên ngày càng dồi dào hơn.
3/ Nặn sáp ong
Nghệ thuật tạo hình mang đến trải nghiệm bất ngờ của trí tưởng tượng. Trẻ sẽ mang đến những tạo hình thú vị biểu hiện cho những điều trẻ ấn tượng về thế giới xung quanh. Giờ nặn sáp ong cũng là giờ được tổ chức đầy tính nghệ thuật. Trẻ được thỏa sức sáng tạo trong việc tạo hình và luôn có đủ thời gian cho trẻ học cách làm việc với đôi tay bé nhỏ của mình.
Còn nhiều hoạt động nghệ thuật khác trong lớp mầm non Steiner dành cho các bạn nhỏ mỗi ngày đến lớp. Luôn chào đón các thiên thần!