Khi tìm hiểu về giáo dục Steiner, “Tự do” chính là từ khoá được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đó vừa là điểm bắt đầu cũng là điểm kết thúc, là thành tự để hướng tới. Giáo dục Waldorf – Steiner tạo điều kiện cho trẻ có toàn quyền lựa chọn trong sự tự do ở từng hoạt động trong và ngoài lớp học. Chính điều này sẽ bồi đắp, nuôi dưỡng và hình thành niềm đam mê khám phá, tinh thần học hỏi thực sự được thúc đẩy từ bên trong chính con người trẻ. Giúp cá thể ấy nhận ra con đường cuộc đời của mình khi trưởng thành.
Trẻ vui chơi tự do có RANH GIỚI
Giá trị này đã trở thành nam châm cuốn hút Trẻ cũng như có sức hấp dẫn với hàng triệu phụ huynh ở mọi nơi trên khắp thế giới để theo đuổi triết lý giáo dục Steiner. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận biết rằng, sự tự do không giới hạn khác hoàn toàn với sự tự do có ranh giới. Việc để đứa trẻ tự chơi thứ mà chúng thích, tự ăn và tự làm những thứ mà chúng muốn. Và rồi đến lúc đứa trẻ bỗng trở thành cha mẹ, cha mẹ lại đổi vai trở thành con lúc nào không hay.
Đứa trẻ gào thét, khóc khi không có được thứ mà chúng muốn. Ba mẹ hỏi ý kiến và nhận được sự đồng ý của trẻ mới hành động trong rất nhiều trường hợp. Từ đó vô tình chúng ta trao toàn quyền cho trẻ một cách mù quáng. Rất nhiều phụ huynh ngày nay, kể cả nhiều mô hình giáo dục được phỏng theo Steiner đang đưa trẻ vào “thế giới tự do” như thế.
Một số hình ảnh Giờ chơi tự do của trẻ tại trường Sunflower Steiner
Trong giáo dục Steiner luôn có RANH GIỚI cho trẻ. Ranh giới ở đây chính là ngưỡng an toàn bảo vệ trẻ và nuôi dưỡng sự nề nếp và hình thành ý thức có văn hoá trong từng hoạt động cho trẻ. Đứa trẻ được vui chơi thoả thích nhưng luôn biết rằng mình cần sự xin phép trước khi chơi. Những món đồ chơi cũng sẽ luôn được sắp xếp ngăn nắp , gọn gàng đúng vị trí khi giờ chơi kết thúc. Trẻ biết chơi và biết cách giữ gìn đồ chơi, biết chia sẻ và bảo vệ đồ chơi của mình. Trong bữa ăn, trẻ được ăn thoải mái theo đúng nhu cầu, không bị ép buộc nhưng luôn biết rằng đến giờ sẽ ngồi vào bàn ăn, biết rửa tay sạch sẽ trươc và sau khi ăn, biết trân trọng đồ ăn, biết dừng lại khi đã no. Cứ như vậy, đứa trẻ được bày tỏ cảm xúc một cách tự nhiên, được đưa ra quyết định nhưng luôn biết chừng mực, biết bình tĩnh lắng nghe, biết tuân thủ và lễ phép với người lớn.
Để trẻ được TỰ DO thoả thích làm những điều chúng luôn rất dễ dàng, nhưng RANH GIỚI luôn cần được thiết lập để bảo vệ trẻ và điều chỉnh những hành vì của trẻ được đúng đắn. Nhiệm vụ của những người đồng hành bao gồm gia đình và nhà trường chính là tạo ra môi trường tự do và thiết lập nên ranh giới vững vàng cho trẻ. Ở lớp học mầm non Steiner, giờ vui chơi tự do luôn được đặc biệt chú trọng. Đây chính là lúc đứa trẻ được thoả sức trình diễn rất nhiều nhu cầu khám phá, sáng tạo và năng lực tự thân. Những bài học kinh nghiệm được tích luỹ từ đời sống thường nhật sẽ được Trẻ thể hiện rõ nét ngay lúc này.
Quá trình vui chơi chính là quá trình trẻ thể hiện được thành quả của sự tự do, đồng thời cũng là quá trình để trẻ được tiếp tục tích luỹ những kinh nghiệm và phát triển những tiềm năng của chính mình. Giáo viên sẽ luôn dõi theo và quan sát trẻ trong giờ chơi tự do. Người giáo viên sẽ không can thiệp vào việc vui chơi của trẻ, nhưng sẽ là người thiết lập ranh giới và nâng cấp những trải nghiệm cá nhân hoá theo năng lực của từng trẻ thông qua việc chuẩn bị các món đồ chơi hay đưa ra những chủ đề cho các cuộc vui chơi.
Nhà Sunflower Steiner luôn đón chào những thiên thần nhỏ cùng ba mẹ đến tham quan : Thông tin đăng ký hoặc gọi đến hotline: 0877 033 077