“Niềm vui của đứa trẻ trong và với môi trường của nó phải được coi là một trong những lực lượng
xây dựng và nhào nặn các cơ quan thể chất. Anh ấy cần những người xung quanh mình
có vẻ ngoài và phong thái vui vẻ và trên hết là một tình yêu chân thật không bị ảnh hưởng.
Một tình yêu thương lấp đầy môi trường thể chất của đứa trẻ bằng sự ấm áp có thể nói theo nghĩa đen là làm nở ra các hình dạng của các cơ quan thể chất. Đứa trẻ sống trong bầu không khí yêu thương và ấm áp như vậy và xung quanh nó có những tấm gương thực sự tốt để bắt chước là đang sống đúng với bản chất của nó. Do đó, người ta nên nghiêm ngặt đề phòng bất cứ điều gì được thực hiện trước mặt trẻ mà trẻ không được bắt chước” – Rudorf Steiner.
Công việc hàng ngày của chúng tôi trong lớp học truyền cảm hứng cho trẻ em một động lực để chơi siêng năng. Trẻ em có thể hiểu rõ hơn các nhiệm vụ có ý nghĩa mà giáo viên thực hiện khi các em trải nghiệm những cử chỉ tương tự đó trong khi chơi khi khám phá cách thực hiện một hoạt động. Trong thế giới cơ giới hóa ngày nay, hầu hết các nhiệm vụ trước đây được hoàn thành bởi con người giờ đây đã được thực hiện bởi máy móc. Trẻ em ít có cơ hội nhìn thấy người lớn dùng tay rửa bát đĩa hay nướng bánh mì. Những đồ vật mà trong những ngày trước đây lẽ ra phải được sửa chữa thì giờ đã bị vứt bỏ và thay thế. Quan sát công việc của người lớn tham gia vào hoạt động có ý nghĩa giúp tăng cường năng lượng cho trẻ em, phát triển ở chúng thái độ Tôi có thể làm được. Theo Rudolph Steiner, “Nếu trước năm thứ bảy, trẻ chỉ nhìn thấy những hành động ngu xuẩn xung quanh mình, bộ não sẽ đảm nhận những hình thức thích nghi với sự ngu ngốc trong cuộc sống sau này.” Các kỹ năng sống mà trẻ mẫu giáo học được một cách yêu thương và thích thú là rất cần thiết để làm nền tảng cho những trải nghiệm trong tương lai của trẻ với tư cách là một người lớn có năng lực và có trách nhiệm.
Đôi khi những hoạt động phải hoàn thành trong lớp học không phải là những hoạt động chúng ta muốn làm, mà là những hoạt động cần phải hoàn thành. Khi trẻ em quan sát sự kiên trì của một người lớn hoàn thành một nhiệm vụ bình thường với sự tôn trọng và niềm vui như những nhiệm vụ mà chúng ta yêu thích, điều đó truyền đạt đạo đức làm việc rằng tất cả các công việc đều có thể được hoàn thành với tiêu chuẩn cao‹ bất kỳ công việc nào cũng có thể được hoàn thành tốt.
Nhịp điệu công việc của chúng tôi là an ủi cho học sinh của chúng tôi. Đứa trẻ thể hiện ý chí hỗn loạn có thể dần dần trở nên hài hòa hơn khi tìm được lối thoát giúp trấn tĩnh mình thông qua việc cọ rửa, cưa, lắc bơ và các hình thức công việc thử thách thể chất khác. Công việc có ý nghĩa là liều thuốc tích cực cho hành vi hung hăng. Những đứa trẻ thể hiện những hành vi không tập trung và không kiểm soát được có thể dần dần được chuyển hướng sang những hành vi bắt chước tập trung tích cực, vì hành động của giáo viên củng cố ý chí mới hình thành của trẻ. Giáo viên tìm kiếm cơ hội để hướng dẫn trẻ một cách nhẹ nhàng nhưng kiên quyết hướng tới khả năng tự kiểm soát tốt hơn và tập trung chú ý mà không sợ thất bại. Những đứa trẻ cảm thấy khó khăn trong việc chuyển đổi sẽ tìm thấy sự thoải mái và hài lòng trong sự lặp lại dự kiến của một thói quen hàng ngày. Khi giáo viên làm theo nhịp điệu đã định sẵn, trẻ có thể thư giãn, vì họ không cần tập trung năng lượng và sự chú ý vào việc lo lắng về những gì giáo viên hoặc lớp học sẽ làm tiếp theo. Chúng được đưa đi một cách yên bình bởi dòng hoạt động đều đặn của giáo viên. Khi mời một đứa trẻ tham gia vào một hoạt động, nó không nên được đặt ra như một câu hỏi. Chỉ cần nói rằng tôi cần sự giúp đỡ của bạn, thay vì Bạn có muốn giúp không? xây dựng sự tự tin của trẻ, điều này sẽ xuất hiện trong các xung động chơi trong tương lai của trẻ. Hữu ích, là một mục đích cao cả, mà một đứa trẻ có thể có ít cơ hội để đạt được. thay vì Bạn có muốn giúp đỡ không? xây dựng sự tự tin của trẻ, điều này sẽ xuất hiện trong các xung động chơi trong tương lai của trẻ. Hữu ích, là một mục đích cao cả, mà một đứa trẻ có thể có ít cơ hội để đạt được. thay vì Bạn có muốn giúp đỡ không? xây dựng sự tự tin của trẻ, điều này sẽ xuất hiện trong các xung động chơi trong tương lai của trẻ. Hữu ích, là một mục đích cao cả, mà một đứa trẻ có thể có ít cơ hội để đạt được.
Trẻ em luôn nhận thức được những gì giáo viên đang làm. Bất cứ khi nào một dự án hoặc hoạt động công việc mới được bắt đầu, họ đều háo hức quan tâm và giúp đỡ. Ngay cả khi chúng không đóng vai trò tích cực trong việc giúp đỡ, một đứa trẻ sẽ thường vui vẻ chơi dưới bóng của giáo viên, thỉnh thoảng kiểm tra tiến độ của hoạt động. Giáo viên phải suy nghĩ logic trước về hoạt động, bao gồm cả việc thu dọn nơi làm việc, để có tất cả các tài liệu cần thiết để trẻ dễ dàng hòa nhập. Cô ấy phải giữ bình tĩnh và có mục đích khi hướng dẫn họ thực hiện nhiệm vụ. Điều quan trọng là công việc phải được hoàn thành nhanh chóng với càng ít lộn xộn hoặc nỗ lực càng tốt. Điều quan trọng là đứa trẻ được bao quanh bởi cảm giác thích thú và tôn trọng công việc mà chúng đã đóng góp.
Người lớn chịu trách nhiệm thiết lập tâm trạng vui chơi của trẻ em mỗi ngày. Khi người lớn tham gia vào công việc có ý nghĩa và có mục đích, thì trẻ em chơi theo cách giàu trí tưởng tượng, hài lòng và tập trung hơn nhiều. Thay vào đó, khi chúng ta đứng ở vị trí người xem, bọn trẻ cảm thấy ánh mắt của người lớn đang tập trung vào chúng, và kết quả là chúng thường trở nên kích động và hỗn loạn hơn khi chơi. Khi người lớn trò chuyện vu vơ với nhau, lũ trẻ cũng trở nên biếng nhác và quấy khóc.
Nếu chúng ta có thể tìm cách giới thiệu các hoạt động không bằng lời nói và đánh thức trẻ em, thì có thể tạo ra một kết nối bên trong ảnh hưởng đến trẻ ở mức độ tiềm thức sâu hơn. Chắc chắn việc lập kế hoạch và chuẩn bị nâng cao của chúng ta trong việc mang lại những công việc bắt chước cho trẻ em có thể thấm nhuần các hành động của chúng ta với một phẩm chất bên trong nhạy cảm hơn.
Hầu hết các giáo viên đều cảm thấy thoải mái khi lấp đầy thời gian của họ trong lớp học bằng những công việc có mục đích. Thách thức mà nhiều giáo viên gặp phải là tìm ra sự cân bằng giữa công việc có mục đích và nhu cầu giám sát liên tục trẻ em khi ở bên ngoài. Điều thực sự quan trọng là chúng ta luôn biết điều gì đang xảy ra với những đứa trẻ mà chúng ta chăm sóc, nhưng đồng thời, điều quan trọng là bọn trẻ không cảm thấy như thể chúng luôn bị theo dõi. Trẻ em cảm thấy thoải mái khi biết rằng giáo viên của chúng luôn ở gần và khi giáo viên có đủ can đảm để tin tưởng rằng mọi việc sẽ tốt đẹp, vũ trụ và các thiên thần sẽ giúp làm điều đó. Đảm nhận một nhiệm vụ có ý nghĩa mà vẫn cho phép giáo viên theo dõi sát sao sân chơi có thể là điều tốt nhất cho sức khỏe tốt của trẻ em.
Tôi nhận thấy rằng trong công việc của mình, vào những ngày tôi không mang một dự án nào đó ra bên ngoài, bọn trẻ liên tục chạy đến chỗ tôi để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ nhặt của chúng. Ngược lại, vào những ngày tôi chuyên tâm vào một nhiệm vụ của riêng mình, họ thường tìm cách giải quyết khó khăn với nhau hơn. Mặc dù tôi bận rộn làm việc, nhưng tôi luôn sẵn sàng và sẵn sàng dừng bất cứ việc gì đang làm để đến với trẻ em cần giúp đỡ.
Thực hiện một dự án có thời gian dài trước khi hoàn thành sẽ dạy cho bạn giá trị của sự kiên trì và hoàn thành tốt công việc. Năm nay, dự án dài hạn bên ngoài của tôi là chạm khắc một chiếc thìa gỗ. Vào đầu năm học, tôi bắt đầu khắc một cành dày từ cây táo. Trong suốt nhiều tháng khi hình dạng của chiếc thìa dần hiện ra, tôi chưa bao giờ trả lời trực tiếp bọn trẻ khi được hỏi nó sẽ trở thành gì. Bởi vì sẽ thú vị hơn nhiều khi một đứa trẻ suy ngẫm về kết quả của một dự án, “Con nghĩ nó có thể là gì?” là câu trả lời của tôi. Câu trả lời của họ luôn khá quyến rũ. Một số người cho rằng nó có thể là mái chèo của thuyền, kiếm, búa, nĩa hoặc gậy chống. Câu trả lời của tôi trước những suy nghĩ của họ là: “Có lẽ, nhưng tôi chưa chắc cái cây này muốn trở thành gì. ” Chỉ đến mùa xuân, một vài đứa trẻ mới nghĩ rằng nó có thể trở thành một cái thìa. Khi kết thúc dự án, trước mắt chúng nó đã trở thành một chiếc thìa thật sự, các con rất háo hức muốn tôi hoàn thành nó để múc cháo cho chúng ta. Tôi rất vui trước sự phấn khích của các em khi cuối cùng chúng tôi đã có thể sử dụng chiếc thìa trong những tuần cuối cùng của lớp học, hoàn thành bài học rằng sự chăm chỉ thực sự có mục đích.
Bọn trẻ thường xuyên muốn giúp tôi thực hiện dự án của mình, điều mà tôi đã cho phép chúng thực hiện bằng cách sử dụng một chiếc rasp 4 trong 1 an toàn. Ở lớp chúng tôi mỗi năm, các em đều tự làm một thanh kiếm gỗ của riêng mình trong nhiều tháng nên các em đã quen với việc sử dụng một dụng cụ cào. Họ nhanh chóng nói rằng công việc cào trong dự án của tôi khó hơn, đó là do loại gỗ táo rất cứng mà tôi chọn cho chiếc thìa này. Họ cũng quan sát tôi vật lộn với một công cụ chạm khắc mà chỉ tôi mới sử dụng. Bằng cách quan sát một người lớn tham gia vào một hoạt động khó khăn trong suốt cả năm, trẻ em chứng kiến nỗ lực và phần thưởng từ việc kiên trì hoàn thành một dự án. Để một đứa trẻ hiểu được tính kỷ luật và tự chủ, trước tiên nó phải trải nghiệm và quan sát điều đó ở những người lớn phấn đấu xung quanh mình.
Khi thu thập ý kiến từ những người khác, tôi thấy rằng hầu hết các giáo viên dành thời gian bên ngoài của họ để quét, cào và làm vườn. Giáo viên tại các trường Waldorf đô thị với sân chơi hạn chế phải tìm những cách khác nhau để hoàn thành nhiều hoạt động thường được thực hiện tại các trường mẫu giáo Waldorf. Sân chơi của chúng tôi được thuê từ một chủ nhà thờ nghiêm khắc, vì vậy cơ hội chúng tôi có để làm vườn và ủ phân là rất ít. Dù khó khăn đến đâu, làm việc với đất là một nhiệm vụ quan trọng mà người lớn phải đảm nhận. Thông qua việc quan tâm
đến môi trường ngoài trời, chúng tôi thể hiện sự tôn kính đối với thiên nhiên thông qua ví dụ để nuôi dưỡng sự ấm áp trong tâm hồn trẻ em. Ngay cả những chậu trồng đầy hoa cũng mang đến cho trẻ cơ hội làm việc và chăm sóc trái đất.
Nó rất có lợi cho trẻ em để xem một cái gì đó được làm từ không có gì. Khi xem người lớn tạo ra một món đồ chẳng hạn như một cái giỏ không có gì khác ngoài dây leo, nó khơi dậy khả năng tưởng tượng ở trẻ em cần được nuôi dưỡng ở độ tuổi nhỏ này