Các yếu tố tạo nên hoạt động Playgroup Steiner
4. Bài hát
Ca hát là một hoạt động để lắng nghe. Để hiểu, để thẩm thấu được lời ca là một quá trình rất sâu sắc và “ý thức tỉnh táo” của mỗi người khi hát có thể làm phong phú thêm trải nghiệm. Để sinh hoạt với trẻ, những giai điệu nhẹ nhàng , ngọt ngào, trong sáng, tươi vui là phù hợp nhất. Nội dung bài hát hay câu thơ hay bài đồng dao chính là sự nuôi dưỡng dành tâm hồn Trẻ. Một bài hát ru sẽ thật tuyệt nếu được hát ngay trước điệu nhảy vòng tròn hoặc câu chuyện, vì nó mang lại cảm giác bình yên và tĩnh lặng, khiến bọn trẻ sẵn sàng với sự tập trung mới để bắt đầu trải nghiệm tiếp theo.
Các bài hát tốt nhất cần được hát chậm để đôi mắt, đôi tai và cánh tay nhỏ có cơ hội theo kịp. Khi âm thanh được cất lên vào giờ hát, những bản nhạc sẽ vang lên nhẹ nhàng êm ái, ngọt ngào và vui tươi.
5. Kể chuyện
Câu chuyện được kể phải phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Người có vai trò kể chuyện cần thấu cảm và hiểu sâu sắc về thông điệp mà câu chuyện cần truyền tải. Nếu ghi nhớ tốt bằng một vài lần thực hành kể, khi được kể chậm rãi, cẩn thận, câu chuyện sẽ ‘nói’ với trẻ một cách sâu sắc. Những câu chuyện có thể là dân gian, cổ tích, hoặc những câu chuyện về thiên nhiên trong đó bông hoa nói chuyện với con ong, … Những câu chuyện có vần điệu sử dụng đồ chơi từ môi trường đặc biệt thành công với trẻ từ 1 đến 3 tuổi vì ở độ tuổi này, ‘trí tưởng tượng tự do’ vẫn đang phát triển và phong cách ‘con rối’ trực quan đáp ứng nhu cầu nhìn và sau đó chạm vào tất cả của trẻ.
6. Các hoạt động khác
Tại Steiner Playgroups với trẻ 4 tuổi, các hoạt động tại nhà được chọn vì chúng là hình ảnh chân thực của công việc. Nấu ăn, dọn dẹp và làm vườn với các hoạt động lễ hội không thường xuyên như làm bánh quy Giáng sinh, túi hoa oải hương hoặc thổi trứng vẽ tranh là một số trải nghiệm mà trẻ em thích thú. Buộc những dải giấy crepe đã cắt sẵn vào cành cây rơi để bay trong gió là một hoạt động tuyệt vời vào mùa xuân, và thu thập củi khô trong bụi rậm để tạo ra ngọn lửa bập bùng cho lễ hội giữa mùa đông cũng rất thú vị.
Tranh màu nước và nặn sáp ong tốt cho trẻ lớn hơn nếu quá trình tư duy tưởng tượng sâu sắc chứ không phải là sản phẩm đã được tạo hình lấy làm mẫu. Các bậc cha mẹ ngày nay có xu hướng bắt đầu chính thức hóa những trải nghiệm này bằng các câu hỏi và thông tin về khái niệm, chẳng hạn như “Màu gì….?” Hoặc “Đó là một …. (loại) hoa”, hoặc “Hãy xem điều gì sẽ xảy ra khi…”, hoặc “Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?” Điều thực sự quan trọng là tạo không gian cho trẻ nhỏ trải nghiệm cuộc sống mà không có sự kích thích trí tuệ sớm này; mà không cần đến thư viện để lấy sách về cái này cái kia. Có nhiều thời gian trong những năm tiểu học cho những giải thích ‘theo dõi’ và kích thích trí tuệ như vậy. Trong các trường Steiner, những bài học này được trình bày một cách nghệ thuật dưới dạng tranh ảnh,
Trẻ nhỏ sẽ không ‘tiến lên’ nếu chúng bị kích thích về mặt tinh thần. Khi những trải nghiệm được diễn giải theo thực tế hoặc được thể hiện thành hình thức quá sớm, trẻ sẽ nhanh chóng chán ngấy việc “được dạy”, bị cướp mất niềm vui khám phá, bị căng thẳng thần kinh, thiếu động lực bản thân, sợ thất bại, v.v. Do đó, các con số, chữ cái, màu sắc, khái niệm thời gian và sự thật về tự nhiên hoặc khoa học tốt nhất nên để tự nhiên bộc lộ cho đến giai đoạn phát triển tiếp theo.
7. Hành vi/Cách cư xử
Playgroup là nơi mà tất cả chúng ta phải cảm thấy an toàn. Tâm trạng của nhóm chơi phải là tâm trạng hỗ trợ, trấn an và không phán xét cho cả người lớn và trẻ em. Chúng ta có thể nuôi dưỡng tâm trạng yêu thương bản thân và thiện chí đối với người khác trong bối cảnh nhóm chơi đặc biệt này. Rất ít người có một thiên đường như vậy để thực tập yêu thương! Chúng ta phải ngăn chặn khuynh hướng tự chỉ trích bản thân và cố gắng tha thứ nhiều hơn cho những điểm yếu của chính mình, đồng thời cố gắng sửa chữa từng điểm yếu một. Cách tiếp cận việc tự giáo dục này của chúng ta gợi nhớ đến một câu trong Desiderata nói rằng ‘Hãy nhẹ nhàng với chính mình” và điều này thật an ủi.
Rudolf Steiner nói rằng mọi hành động dịu dàng và yêu thương, mọi chuyển động bạo lực và thiếu kiên nhẫn đều có ảnh hưởng sâu sắc đến cơ thể của đứa trẻ. Điều này làm cho nhiệm vụ của cả cha mẹ và nhà giáo dục trở nên quan trọng, đó là phải nghiêm ngặt đề phòng bất cứ điều gì được thực hiện trước mặt trẻ nhỏ mà trẻ không được bắt chước. Ông cho rằng giáo dục trẻ nhỏ chủ yếu bao gồm giáo dục bản thân cho những người xung quanh; nhiệm vụ trong những năm đầu tiên này là làm cho chúng ta xứng đáng với sự bắt chước một cách vô thức của chúng.
Steiner Playgroups là một sự phát triển tương đối mới trong quá trình Giáo dục Waldorf. Tuy nhiên, vì chúng đến được với cha mẹ, những người thầy đầu tiên của đứa trẻ, nên chúng có thể giúp tránh được nhiều khó khăn mà đứa trẻ có thể gặp phải sau này. Bảy năm đầu tiên của đứa trẻ đã được sống với sự hiện diện của những người lớn đang cố gắng hiểu bản thân và đứa trẻ, đồng thời tạo ra bầu không khí phù hợp để giúp đứa trẻ phát triển mạnh mẽ và cân bằng trong mọi khả năng của mình. Trách nhiệm lớn lao trong nhiệm vụ nuôi dạy con cái của chúng ta phải được hiểu rõ. Tuy nhiên, chúng ta không nên mong đợi đạt được một số ‘lý tưởng’ hoặc ‘sự hoàn hảo’ được tôn vinh. Quá nhiều bậc cha mẹ đau khổ vì cảm giác đổ lỗi, tức giận và tội lỗi vì họ cứ mãi nghĩ về những lỗi lầm của ngày hôm qua. Lo lắng về những tổn hại có thể đã xảy ra chỉ có thể rút cạn năng lượng của chúng ta, tạo thêm cảm giác tội lỗi, và khiến chúng ta sợ thất bại lặp đi lặp lại. Chu kỳ phản ánh phê phán này là một thói quen cướp đi niềm vui nội tâm của chúng ta. Cách duy nhất để nuôi dưỡng con cái là tập trung vào từng khoảnh khắc đang sống hiện tại, và ngay lúc này, hãy cố gắng trở thành cha mẹ đủ tốt và học cách yêu thương bản thân.
(Nguồn:consciousparentingguide.com được biên tập lại bởi Sunflower Steiner)