Trong giáo dục Steiner, đặc biệt là giáo dục mầm non Steiner thì những câu chuyện mang tính chữa lành. Vì thế chúng ta kể chuyện không chỉ vì muốn đem lại sự giải trí, mà để cổ vũ trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình hơn.
Trong những năm tháng ấu thơ của trẻ, tất cả những gì trẻ “chạm” phải bằng cơ thể, bằng ánh mắt, bằng đôi tay,…sẽ đi vào trong trẻ và hình thành nên những ấn tượng về thế giới xung quanh mình. Qua đó, các khái niệm được hình thành trong trẻ. Do vậy, sự học của trẻ nhỏ học nằm ở trải nghiệm của các giác quan.
Trong nghệ thuật tạo hình khối, đôi bàn tay, những ngón tay, đôi mắt và trí tưởng tượng của con có cơ hội được kết hợp một cách nhịp nhàng. Đây chính là nền tảng nuôi dưỡng trí thông minh của trẻ. Với nguyên liệu là sáp ong, bột mì, cát… trẻ nhào nặn ra những hình thù trong thế giới muôn hình và đẹp đẽ của chúng.
Trẻ có khả năng giao tiếp ngay cả khi con chưa chào đời. Em bé trong bụng mẹ sẽ phản ứng với những tiếng ồn hoặc sự bất an bằng cách cựa quậy. Em bé sơ sinh sẽ ngày càng giỏi trong việc giao tiếp bằng cách khóc hoặc yên lặng. Người chăm sóc bé sẽ không mất quá nhiều thời gian để nhận ra nhu cầu của trẻ thông qua những cách khóc khác nhau: đói, mệt, lạnh, khó chịu, cần được ôm ấp...