Albert Einstein từng nói rằng ” Vui chơi là hình thái cao nhất của sự tìm tòi nghiên cứu và học hỏi” (tạm dịch từ: Play is the highest form of research) . Thật vậy, khi quan sát một đứa trẻ ở sân chơi tự do mà không có bất kỳ sự can thiệp của người lớn. Chúng ta sẽ thấy được giá trị của nền giáo dục mà đứa trẻ đang nhận được. Không thiên về những năng khiếu mang tính bẩm sinh, Vui chơi là một dạng kỹ năng đặc biệt với nhiều mức độ khác nhau ở từng đứa trẻ và không bị giới hạn bởi độ tuổi.
Một đứa trẻ được tự do khám phá có ý nghĩa gì?
“Trẻ em cần tự do và thời gian để vui chơi, điều này không phải là thứ xa xỉ, đó là điều cần thiết nhất” – Kay Redfield Jamison( Tạm dịch: Children need the freedom and time to play. Play is not a luxury. Play is a necessity.). Trẻ em bước vào thế giới với đầy sự trong trẻo, mới lạ và luôn tin tưởng vào thế giới tốt đẹp. Chính vì vậy, mỗi người giáo viên khi làm việc với trẻ cần mang đến cho trẻ tình yêu thương, nguồn cảm hứng,vui vẻ và đón nhận trẻ bằng sự tôn kính. Tạo một môi trường nuôi dưỡng và hỗ trợ để mọi khả năng của trẻ được tự do bộc lộ.
Ở giai đoạn tuổi thơ, trẻ được học tốt nhất thông qua hoạt động vui chơi, khám phá. Sự phát triển của trẻ sẽ trải qua theo từng giai đoạn. Giáo dục Steiner luôn tôn trọng và đáp ứng nhu cầu khám phá học tập phù hợp theo từng trẻ ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau. Bên cạnh thời gian ở lớp học ấm áp, vui chơi tự do ở sân cát, khám phá thiên nhiên được xem là hoạt động cốt lõi của trẻ.
Sân chơi có vai trò như thế nào đối với trẻ?
Sân chơi – là nơi trẻ được tự do khám phá chủ động tiếp chạm với thiên nhiên. Giúp nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển về thể chất như các vận động cơ chân, tay, óc quan sát, và khả năng giao tiếp xã hội qua cách tổ chức và chia sẻ các trò chơi cùng với bạn học. Đặc biệt, sân chơi với các yếu tố tự nhiên sẽ khơi gợi tối đa tính sáng tạo. Chỉ với cát, trẻ luôn say mê hứng thú tạo ra nhiều cách chơi khác nhau mà không hề nhàm chán. Qua đó trẻ tích luỹ thành những bài học, những kinh nghiệm quan sát cho chính mình khi vui chơi.
Giáo dục Steiner chú trọng việc cho trẻ vui chơi hòa với thiên nhiên, nên sân chơi ngoài trời là yêu cầu bắt buộc cần phải có đối với các nhóm lớp mầm non nói chung. Các yếu tố tự nhiên trong đời sống mà Trẻ có cơ hội được tiếp xúc sẽ góp phần hình thành nên tính “Tự nhiên” trong bản thể của Trẻ cho tất cả các hoạt động của mình, trong đó có vui chơi
Có thể trẻ sẽ không cần đến một sân chơi rộng lớn, nhưng rất cần đủ các yếu tố tự nhiên để đảm bảo tạo nên môi trường nuôi dưỡng hoàn chỉnh và toàn diện trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Sân chơi nhà Sunflower Steiner được bố trí với mặt đất cát cỏ tự nhiên được chia theo góc có xích đu, cầu trượt, bập bênh, khu chơi cát, cây hoa cỏ tự nhiên và được phân chia theo độ tuổi của trẻ nhỏ, trẻ lớn.
Chỉ với 1 chiếc xích đu, trẻ có thể từ chỗ rụt rè, từ chỗ chỉ dám đung đưa đến khi có thể tự mình chơi rất khoái chí và cao hơn, trẻ biết hướng dẫn bạn cùng chơi, hoặc đung đưa cho bạn. Chỉ với 1 sân cát, trẻ có thể chơi làm bánh, nấu ăn, cho đến xây lâu đài, làm mương nước, … từ chỗ tự chơi 1 mình, đến chơi cặp cùng nhau, cho tới chơi chung cả nhóm.
Trong lúc vui chơi cùng bạn dưới tán lá, hay trên đất cát…cũng là lúc trẻ tự mình quan sát, trải nghiệm rất nhiều điều tuyệt vời mà không giáo trình nào có thể đáp ứng được. Bằng cách này, Trẻ sẽ rút ra những bài học giá trị cho chính mình, phát huy trí tưởng tượng trong rất nhiều trò chơi hay tương tác cùng bạn và đặc biệt hơn là gia tăng cảm xúc tâm hồn, cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn tự thân. Đó là cách mà Trẻ được học và trải nghiệm về thế giới và chính bản thân mình.
Xem thêm bài viết Có gì trong một lớp học mầm non Sunflower Steiner
Tham gia trải nghiệm ngày học Miễn Phí tại Sunflower Steiner: Đăng ký hoặc gọi đến hotline 0877 033 077