Giai đoạn phát triển đầu tiên của trẻ kết thúc và giai đoạn phát triển thứ hai bắt đầu vào khoảng ngày sinh nhật thứ bảy của trẻ. Nhiều thay đổi được đề cập liên quan đến đứa trẻ sáu tuổi báo hiệu sự chuyển đổi từ chu kỳ bảy năm đầu tiên sang chu kỳ thứ hai. Trong chu kỳ bảy năm thứ hai, sự phát triển chuyển từ sự chiếm ưu thế của ý chí sang sự chiếm ưu thế của cảm xúc, trí tưởng tượng và đời sống xã hội. Đó cũng là sự khởi đầu của việc tìm hiểu về thế giới từ một người có thẩm quyền được yêu mến hơn là thông qua sự bắt chước.
Trong nền giáo dục Waldorf, chúng ta nói bảy năm đầu đời là khoảng thời gian đứa trẻ “làm chủ” cơ thể của mình. “Việc làm chủ” này bao gồm cả việc thay răng. Sự nhấn mạnh vào răng xuất phát từ sự hiểu biết về răng là phần cứng nhất của cơ thể. Trong khi răng sữa là một phần di truyền của trẻ thì răng hàm của trẻ 6 tuổi là kết quả hoạt động của chính trẻ. Răng vĩnh viễn mới mọc chứng tỏ quá trình làm chủ cơ thể sắp hoàn thành.
Với quá trình thay răng, một số nguồn lực phát triển của trẻ được kích hoạt trong bảy năm đầu đời, hay còn được gọi là nguồn lực sống, giờ đây cũng biểu hiện ở những cấp độ khác, trong cả trí tưởng tượng và khía cạnh tinh thần. Điều này là cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ của trẻ sau này.
Dưới góc độ sinh học, chúng ta biết rằng tất cả các tế bào của con người đều được thay thế bảy năm một lần. Sự ra đời của cơ thể sống của đứa trẻ là kết quả của việc đứa trẻ nắm giữ cơ thể vật lý của mình trong suốt bảy năm đầu đời. Một khi đứa trẻ đã nắm giữ được cơ thể vật lý của mình và một số lực tăng trưởng được giải phóng cho các chức năng sáng tạo khác, đứa trẻ đã có được “quần áo bảo vệ” của riêng mình, thường được gọi là cơ thể sống ( thể sức sống ). Các nhà giáo dục Waldorf thừa nhận việc giải phóng một số nguồn lực sáng tạo khỏi các hoạt động tăng trưởng và duy trì vào khoảng bảy tuổi là dấu hiệu cho thấy sự ra đời của cơ thể sức sống của chính đứa trẻ. Trước “sự ra đời” tinh tế này, đứa trẻ đã sống trong sự bảo vệ “như trong bụng mẹ” của cuộc sống gia đình.
Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy những đứa trẻ bảy tuổi đang trải qua sự thay đổi đáng kể là niềm đam mê nhảy và nhảy của chúng. Trong khi đứa trẻ ở giai đoạn đầu của chu kỳ bảy năm đầu tiên đã chinh phục được trọng lực bằng cách đứng thẳng thì bây giờ đứa trẻ đang sử dụng trọng lực để phóng mình lên thiên đàng. Chúng ta có thể nói rằng con sâu đang trở thành con bướm! Trong năm thứ bảy, đứa trẻ đang thử nghiệm các năng lực thể chất, xã hội/cảm xúc và trí tuệ đã được biến đổi của mình.
Ba/mẹ của đứa trẻ bảy tuổi sẽ nhận thấy khả năng học tập và tính độc lập mới của con mình, mặc dù đôi khi họ có thể thấy những khoảnh khắc do dự và thậm chí có hành vi thoái lui ở con mình. Sự thay đổi của đứa trẻ bảy tuổi cũng có nghĩa là sự thay đổi đối với Ba/mẹ. Nó có nghĩa là phải nhạy cảm khi nào nên tiến và khi nào nên lùi.
Nó có nghĩa là nhận ra khi nào chúng ta có thể bám lấy con cái mình hơn là để chúng tiến về phía trước. Điều đó có nghĩa là tìm ra những cách mới để hỗ trợ khi con chúng ta đã bước vào một chu kỳ phát triển mới.
Món quà của việc nuôi dạy một đứa trẻ bảy tuổi là học cách cho con được tự làm ( nới lỏng sự kiểm soát ) để con bạn cảm nhận được sự tin tưởng của Ba/mẹ dành cho trẻ, đồng thời, giữ kết nối với trẻ để biết khi nào con cần thêm sự hỗ trợ.