Chúng tôi đang tuyển sinh khối mầm non. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Tuần này, sẽ tập trung vào các câu hỏi về lý do tại sao mọi người chơi và việc chơi liên quan đến việc học như thế nào.

Khi nói đến sự phát triển trí não, thời gian trên lớp có thể ít quan trọng hơn thời gian trên sân chơi.

Sergio Pellis , nhà nghiên cứu tại Đại học Lethbridge ở Alberta, Canada, cho biết: “Trải nghiệm vui chơi làm thay đổi kết nối của các tế bào thần kinh ở phần trước não của bạn” . “Và nếu không có kinh nghiệm chơi đùa, những tế bào thần kinh đó sẽ không thay đổi,” ông nói.

Pellis cho biết, những thay đổi ở vỏ não trước trán trong thời thơ ấu giúp thiết lập trung tâm điều hành của não, trung tâm này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Vì vậy, ông nói thêm, vui chơi là điều chuẩn bị cho bộ não trẻ cho cuộc sống, tình yêu và thậm chí cả việc học ở trường.

Nhưng để tạo ra sự phát triển trí não như vậy, trẻ em cần tham gia vào nhiều trò chơi được gọi là chơi tự do, Pellis nói. Không có huấn luyện viên, không có trọng tài, không có sách luật.

“Cho dù đó là trò chơi lộn xộn hay hai đứa trẻ quyết định cùng nhau xây lâu đài cát, bọn trẻ phải tự thương lượng, à, chúng ta sẽ làm gì trong trò chơi này? Chúng ta sẽ tuân theo những quy tắc nào?” Pellis nói. Ông nói, bộ não xây dựng các mạch mới ở vỏ não trước trán để giúp nó điều hướng các tương tác xã hội phức tạp này.

Học từ động vật

Phần lớn những gì các nhà khoa học biết về quá trình này đến từ nghiên cứu về các loài động vật tham gia vào các trò chơi xã hội. Điều này bao gồm mèo, chó và hầu hết các động vật có vú khác. Nhưng Pellis cho biết anh cũng đã thấy trò chơi ở một số loài chim, bao gồm cả những con chim ác là non “tóm lấy nhau và bắt đầu vật lộn trên mặt đất như thể chúng là chó con hoặc chó”.

 

Trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu cho rằng kiểu chơi lộn xộn này có thể là cách để động vật non phát triển các kỹ năng như săn bắn hoặc chiến đấu. Nhưng các nghiên cứu trong khoảng một thập kỷ qua cho thấy điều đó không đúng. Ví dụ, mèo trưởng thành không gặp khó khăn gì khi giết chuột ngay cả khi chúng không được chơi như mèo con.

Trò chơi đến từ đâu? Nhà thần kinh học Jaak Panksepp đưa ra câu trả lời vui nhộn trong hoạt hình NPR này.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu như Jaak Panksepp tại Đại học bang Washington đã tin rằng trò chơi có một mục đích rất khác: “Chức năng của trò chơi là xây dựng bộ não ủng hộ xã hội, bộ não xã hội biết cách tương tác với người khác theo những cách tích cực”, Panksepp nói.

Panksepp đã nghiên cứu quá trình này ở chuột, loài thích chơi đùa và thậm chí còn tạo ra âm thanh đặc biệt mà ông gọi là “tiếng cười của chuột”. Panskepp cho biết, khi chuột còn nhỏ, hoạt động vui chơi dường như khởi đầu những thay đổi lâu dài ở các vùng não được sử dụng để suy nghĩ và xử lý các tương tác xã hội.

Những thay đổi liên quan đến việc bật và tắt một số gen nhất định. Ông nói : “Chúng tôi nhận thấy rằng trò chơi kích hoạt toàn bộ vỏ não mới. “Và chúng tôi phát hiện ra rằng trong số 1.200 gen mà chúng tôi đo được, khoảng một phần ba trong số chúng đã thay đổi đáng kể chỉ sau nửa giờ chơi.”

Tất nhiên, điều này không chứng minh rằng vui chơi ảnh hưởng đến não bộ con người theo cách tương tự. Nhưng có nhiều lý do chính đáng để tin là như vậy, Pellis nói.

Tổng quan về Sân chơi Phiêu lưu Berkeley, nơi trẻ em và cha mẹ có thể vẽ, đóng búa, cưa và chạy tự do.

David Gilkey/NPR

Ông nói có một điều, hành vi chơi đùa rất giống nhau giữa các loài. Chuột, khỉ và trẻ em đều tuân theo các quy tắc tương tự, yêu cầu người tham gia thay phiên nhau, chơi công bằng và không gây đau đớn. Pellis nói rằng vui chơi cũng giúp cả con người và động vật trở nên thành thạo hơn về mặt xã hội.

Và ở con người, ông nói, một phần thưởng bổ sung là các kỹ năng liên quan đến vui chơi cuối cùng sẽ dẫn đến điểm số cao hơn. Trong một nghiên cứu , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng yếu tố dự đoán tốt nhất về kết quả học tập ở lớp tám là kỹ năng xã hội của trẻ ở lớp ba.

Pellis nói, một gợi ý khác cho thấy trò chơi cũng quan trọng là “những quốc gia nơi họ thực sự có nhiều giờ giải lao hơn thường có kết quả học tập cao hơn những quốc gia có ít thời gian nghỉ giải lao hơn”.

02363630686